Hugo: Làm thế nào để lớp thanh niên quan tâm đến vận mệnh của đất nước?

Làm thế nào để lớp thanh niên quan tâm đến vận mệnh của đất nước?

Sau 1 thời gian tham gia trên YHĐ, tôi nhận thấy thế này (chỉ là nhận xét của cá nhân thôi nhé)
– Số người thực sự quan tâm đến vận mệnh của đất nước không nhiều. Và trong số đó, không ít người có tâm lý e dè khi phải bàn tới chuyện đó.
– Số người thuộc phe đối lập (gọi nôm na là phản động – như tôi chẳng hạn) chắc chẳng có mấy người còn là thanh niên.
– HVB thì chủ yếu là sinh viên, số này không nhiều, chỉ vài người thôi nhưng họ tạo nhiều nick để gây thanh thế. Tuổi của họ không nhiều (theo cách nói chuyện theo sách vở của họ thì biết họ chưa va chạm nhiều với cuộc sống)
– Còn lại đa số là thờ ơ với vấn đề chính trị – xã hội
Trên YHĐ là như vậy, mở rộng ra ngoài đời thực thì tôi nghĩ cũng tương đương như vậy.

Vậy thì thanh niên, thế hệ trẻ của VN muốn gì? Họ có quan tâm gì đến tương lai của VN không? Muốn họ quan tâm thì phải làm thế nào?

Có lẽ ĐCS đã rất thành công trong việc ngu dân để trị.

Tôi không đưa câu này lên YHĐ vì biết chắc nó chẳng sống được bao lâu, với lại tôi cũng không muốn các HVB trả lời. Câu này dành riêng cho những người cùng suy nghĩ với tôi.
Thanks

Vô Danh writes:
Thưa bác HuGo ! Theo tôi thì bác đang là cây đa , cây đề trong tầng lớp những người quan tâm đến vận mệnh quốc gia dân tộc ! Tôi thực sự khâm phục bác ! Điều bác quan tâm : “Làm thế nào để lớp thanh niên quan tâm đến vận mệnh của đất nước? ” là đúng ! Tuy nhiên có nhiều trở ngại lớn cho sự quan tâm đó :
-Chủ trương bịt miệng và phong tỏa thông tin của những người cầm quyền đang có tác dụng nào đó , tâm lý e ngại , chọn cuộc sống bớt va chạm đã , đang hình thành trong dân và thanh niên khắp VN !
-Những web sex , trò chơi trực tuyến… dể dàng truy cập gấp trăm ngàn lần những tiếng nói vì nhân quyền , vì dân Việt…cũng là một phương cách của chính quyền : thanh niên sẽ chọn cách đơn giản cho phần xấu trong người , hơn là phần suy nghĩ , phần nhận xét đúng sai…nhưng dể mang phiền phức !
-Cuộc sống mạnh được yếu thua cũng là một lý do , đang là kẻ mạnh , chẳng ai muốn trở thành kẻ yếu ! ( như một số người , đúng ,sai họ biết nhưng họ cũng nhờ chính cái rối ren , cái đen tối để sống tốt ! Họ sẽ không dại gì để đanh đổi , trở thàmh kẻ yếu !!!
-Những người dân nghèo , tầng lớp thấp nhất của xã hội , miếng cơm manh áo hằng ngày đã là cái ganh quá nặng !!! Do vậy đầu óc , trí tuệ ..hầu như đã thui chột ! Chỉ cần có bửa no , ai nói gà nói vịt gì là họ tin theo , nghe theo tuốt mà chẳng cần biện luận !!!?
-Ngày mỗi nhiều cách ăn chơi sa đọa :Karaoke thường , rồi ôm ; nhậu thường , nhậu ôm ; bia sex , vũ trường thác loạn ; các cô gái đứng đường chấp nhận giá chỉ hơn tô phở … Ngọn lửa yêu nước thương nòi của thanh niên hiện nay cũng bị tàn lụi theo đó !
-Cũng có ! nhưng số này quá ít ! Nhưng con én chẳng làm nỗi mùa xuân ! Chỉ sợ theo thời gian , lòng nhiệt tình cũng trôi theo !
Đau sót nhìn nước Việt ngày càng đi xuống : Nhân cách , đạo đức , vị thế quốc gia …Đáng buồn thay em chẳng làm được gì ! Chỉ góp thêm một tiếng kêu vô vọng ! Cả cái tên , cả cái nick ảo cũng đành giấu ! Xin được là Vô Danh !!!

Anonymous writes:
Đúng là thanh niên bây giờ không còn mấy ai quan tâm đến chuyện chính trị-xã hội. Nguyên nhân thì có mấy cái thế này:

– Học sinh ở trường học thì “bị” dạy dỗ bởi 1 nền giáo dục giáo điều, lý thuyết khủng khiếp, nó triệt tiêu mọi sự suy luận của con người, học sinh không được phép suy nghĩ theo ý mình mà phải rập khuôn những gì thày cô nói. Từ lớp 1 đã như vậy cho tới khi trưởng thành, học sinh đã đánh mất ý thức tự tìm tòi suy nghĩ, tự đánh giá sự việc đúng hay sai v.v…. Không phải vô tình mà bộ giáo dục cải cách giáo dục sang chiều hướng đó, bây giờ đã có rất nhiều sự phản đối nhưng thực tế không thay đổi được cách dạy và học ấy. Chúng ta không nên đổ tất cả lỗi cho nhà trường, cho bộ giáo dục yếu kém. Nguyên nhân sâu xa nó nằm trên cao hơn nữa kìa.

– Một phần bị tác động từ gia đình. Như tôi làm ví dụ, ông bà, cha mẹ tôi đã phải chứng kiến những cuộc đấu tố, thanh trừng những người có tiếng nói khác biệt, họ đã rất sợ hãi và luôn căn dặn con cháu mình không nên quan tâm vào việc chính trị, vì nó sẽ kéo theo hậu quả rất nghiêm trọng. Thời thanh niên tôi đã rất ngoan ngoãn nghe theo lời khuyên này của gia đình. Cũng may (không biết có phải là may nữa không) mà tôi nghe lời, nếu không thì con đường học hành của tôi chắc chắn chẳng đâu ra đâu. Bây giờ khi đã có vị trị nhất định trong xã hội, khi không còn những sự ham vui của tuổi trẻ, tôi mới có thể suy gẫm về tất cả mọi sự, mới bỏ công đi tìm kiếm sự thật nằm ở đâu v.v…

– Sự bùng nổ về công nghệ giải trí đã thu hút giới trẻ rất nhiều, đặc biệt là game online và web sex. Họ đang bị ru ngủ trong những thứ đó. Các bạn cứ thử vào 1 phòng net bất kỳ nào thì sẽ thấy.

– Không thể kể đến 1 nguyên nhân quan trọng khác là đói nghèo. Vì quá đói nghèo nên người ta ưu tiên lo cho công việc làm, cho miếng cơm manh áo. Họ không dám mạo hiểm.

Chúng ta không thể trách họ, những thanh niên vô cảm vì đã có cả 1 âm mưu lớn, 1 kế hoạch lớn để làm cho tầng lớp thanh niên ra như vậy. Ru ngủ, làm cho nghèo đói, làm cho ngu dốt để dễ trị.

Làm sao để họ thức tỉnh, không phải là việc dễ dàng trong một sớm một chiều. Trước hết hãy từ chính mỗi chúng ta, từng bước cảnh tỉnh con cháu mình.

Ở bên X-café đang thai nghén 1 chương trình cho thanh niên sinh viên VN, tôi thấy cũng hay đấy. Các bác có rảnh ghé qua đó tham khảo, nếu đóng góp được gì thì hay lắm.

Đăng 1 phản hồi

Required fields are marked *

*
*

