Hugo: ví dụ về những sự thật đã bị bóp méo, xuyên tạc, phóng đại, những điều này đã làm người dân hoang tưởng như thế nào

Hugo:
Chào bác Mạnh, tôi mới đọc được mấy câu trả lời của bác, có vài điều chưa hiểu nên rất mong được bác chỉ giáo thêm.

1. Trong câu hỏi “Bưng bít sự thật có nghĩa là đã thừa nhận sự thật?” của Ái hiền, bác có trả lời như sau:
“Chỉ những sự thật đã bị bóp méo, xuyên tạc, phóng đại… là phải cấm thông tin, vì cho thông tin về những cái méo mó đó sẽ làm cho một bộ phận dân trí thấp hoang tưởng đó là sự thật. Điều đó vô cùng nguy hại cho an ninh quốc gia và cho chính đời sống của người dân”
http://vn.answers.yahoo.com/question/index;_ylt=Ak5yLRa9kZARj5Tr3vp.selNfRV.;_ylv=3?qid=20081211151626AAHVAlF

2. Trong câu hỏi “Tại sao xã hội các nước XHCn rất ồn định hòa bình mà người dân lại nghèo đói?” của noi_voi_nhau, bác trả lời thế này:
“Tuy nhiên còn một số người hay chê bai đất nước mình, hay so sánh với “thiên đường mơ ước” , chính họ là những tác nhân ngăn cản sự phát triển của xã hội!”
http://vn.answers.yahoo.com/question/index;_ylt=AuSzLkXT9QqsCMJRMNxlGeVNfRV.;_ylv=3?qid=20081211122815AAdNO2i

Vậy tôi muốn hỏi bác:

1. Bác có thể cho ví dụ về những sự thật đã bị bóp méo, xuyên tạc, phóng đại, những điều này đã làm người dân hoang tưởng như thế nào? và bác cho biết nó vô cùng nguy hại cho an ninh quốc gia và cho chính đời sống của người dân như thế nào, ở mức độ ra sao.

2. Bác có thể điểm mặt chỉ tên những kẻ hay chê bai đất nước mình, họ chê như thế nào (cái này bác làm ơn cho dẫn chứng kỹ kỹ 1 chút kẻo đám phản động nó lại bảo bác chụp mũ nhé) và tiện thể bác nói luôn họ là những tác nhân ngăn cản sự phát triển của xã hội như thế nào, bằng cách nào, những việc gì đã bị ảnh hưởng xấu bởi họ?
Rất cám ơn bác.
=====

Mạnh Râu:
Ghi nhận một câu hỏi rất dễ chịu của bác Hugo!
Thông cảm vì máy tôi bị lỗi nên giờ mới đăng nhập được.

1- Ví dụ về sự bóp méo: Tổng bí thư Nông Đức Mạnh là con đẻ của Hồ Chí Minh. Trong khi đó Bác Nông sinh năm 1940, Bác Hồ trở về nước năm 1941 (mùa xuân 1941). Một số đối tượng đã tung tin làm giảm uy tín lãnh tụ, đúng chưa bác? Họ còn “mô tả” việc Bác Hồ đã làm “chuyện ấy” với mẹ của Bác Nông nhưn thế nào. Vậy Bác Hu go ch đó là sự thật, là tiếng nói tự do dân chủ để xây dựng quê hương giàu đẹp chăng? Khen mình thì còn được chứ sao lại bôi xấu, vu không người khác như vậy. Một số đồng bào có nhận thức thấp họ sẽ tin và sẽ làm giảm uy tín của Đảng, Bác đúng không?

2- Những kẻ hay chê bai đất nước, làm chậm bước tiến của XH (tôi không tiện nêu tên), thường họ nói con đường lên CNXH là sai lầm, phải đa nguyên đa đảng mới nhanh giàu có, VN mình nghèo hơn so với Mỹ, VN mình không được tự do dân chủ nhưn Mỹ… Điều đó làm cho một bộ phận nhân dân nhận thức chưa tới hiểu lầm, làm XH mất công xử lí tội phạm, tốn tiền điều tra, truy tố , xét xử, mất nhân công lao động làm ra của cải cho XH. Dân tụ tập gây rối đập phá tài sản NN, làm tổn hại đến kinh tế, không chịu làm ăn thì đình trệ sản xuất XH. Và một điều quan trọng, làm cho nhận thức con người trở nên lệch lạc, điều đó ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển XH đó bác ạ!

Tôi chỉ tạm nói vê những vấn đề chung như vậy đã. Có gì bác cứ gửi mail hoặc nhắn tin cho tiện, đỡ tốn điểm. Mặt khác câu hỏi này dành cho tôi sao có một số người lại can thiệp vào công việc nội bộ của nhau thế nhỉ?
=====

Hugo:
Cám ơn bác Mạnh đã bớt chút thời gian quý báu để trả lời.

Về điểm thứ 1, chuyện HCM-NĐM (Tôi không hề muốn nhắc đến chuyện này vì tôn trọng người đã khuất nhưng bác nói ra trước nên tôi hầu chuyện bác vậy), đây vẫn còn là điều đang tranh cãi chưa biết ai đúng ai sai thì làm sao bác nói người ta bôi nhọ được. Ông NĐM trả lời phỏng vấn báo nước ngoài thì nói mẹ mình tên Hoàng Thị Nhi, Còn theo tài liệu công bố của Đảng thì mẹ ông ta tên Nông Thị Trưng. Vậy ai đúng ai sai?
Trong chuyện này, tôi thắc mắc 1 điểm: Nếu chuyện này nó gây 1 ảnh hưởng lớn làm giảm uy tín của Đảng và HCM thì tại sao Đảng không làm 1 việc gì đó chứng minh là chuyện đó không đúng mà cứ im lặng, Trong khi chỉ cần 1 xét nghiệm ADN, 1 việc làm hết sức bình thường thì tại sao Đảng không làm để lấy lại uy tín của mình.
Về chuyện này, bác cũng chưa đề cập đến điều tôi hỏi, đó là nó ảnh hưởng như thế nào đến an ninh quốc gia và cho chính đời sống của người dân.

Về điểm thứ 2, những người nói “con đường lên CNXH là sai lầm, phải đa nguyên đa đảng mới nhanh giàu có” thì bác nghĩ là họ chê bai đất nước hay là họ đang góp ý với chính quyền? Họ nói “VN mình nghèo hơn so với Mỹ, VN mình không được tự do dân chủ như Mỹ” là đúng hay sai? Đó là chê bai đất nước hả bác Mạnh?
Sao bác lại nói điều đó làm mất công lý xử lý tội phạm? Bác làm ơn giải thích kỹ hơn nhé
Việc dân tụ tập gây rối đập phá tài sản NN bác kể thêm được không? Ở đâu, vì lý do gì?
Bác có thể cho 1 dẫn chứng về việc suy nghĩ lệch lạc của người dân làm ảnh hưởng đến sự phát triển của XH được không?
Tôi thì lại nghĩ người dân họ có nhận thức thế nào đi chăng nữa thì cũng làm sao ảnh hưởng đến sự phát triển XH được, người dân họ chỉ quan tâm đến bữa ăn hàng ngày của họ còn chưa xong, chẳng có quyền thế nào thì gây ảnh hưởng đến sự phát triển XH bằng cách nào?

Thông cảm nhé vì tôi không được thông minh cho lắm nên hỏi hơi nhiều.
=====

Vui Chơi Giữa Đời:
Tôi nghĩ bạn chỉ nên thắc mắc đối với những lý lẻ có suy nghĩ… Còn bạn ấy chỉ trả bài… thì hơi đâu mà hỏi lại?
Có lẽ bạn chưa làm nghề dạy học?
=====

Vinh H:
Hugo ơi, bạn “bới lông tìm vết” làm gì, vì @Mạnh Râu là Đảng viên nên có nhiệm vụ nói theo “đường một chiều” chứ đâu thể “Nói và làm” như Cố Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh được ! Hugo đừng nên chọc giận các “vị” nữa kẻo bị “ghét” như tôi. Nó mở các câu hỏi của tôi (các câu từ hồi tám oánh nào đó) và “nó” BCVP thế là ….xóa sạch. Chẳng biết có ai “bị” giống tình trạng của tôi không nhỉ??? Thân mến. Kiểu này thì “Bó tay” thật rồi.
=====

phung p:
@Hugo: đừng chơi khó anh em như vậy chứ!
=====

Meteor:
Bạn có thấy con Vẹt nó nói tiếng người bao giờ chưa? Khi ấy Bạn rất thích thú nhưng… lại chữ nhưng nữa, nhiều khi Bạn hỏi nó thì nó lại văng tục ra làm cho Bạn mất hứng, nó như vậy vì nó chỉ biết nghe và nhại lại những gì nó được nhồi vào thôi và hoàn toàn không có chút tư duy nào cả. Thật tội nghiệp cho những con vật ấy nhỉ.
=====

Chuyên gia CHỤP MŨ:
Đúng là lời lẽ phản động, bọn phản động này suốt đời chỉ biết mỗi việc xây dựng Đất nước tự do dân chủ thôi sao, ko biết thế nào là độc tài nô dịch!
Đúng là ếch ngồi đáy giếng
=====

Lão ngũ:
@ Bác Mạnh Râu:

1. Về chuyện giữa Hồ Chí Minh và Nông Đức Mạnh tôi cũng chẳng dám khẳng định điều gì. Nhưng tôi nghĩ kể cả là Nông Đức Mạnh là con đẻ Hồ Chí Minh đi nữa thì có gì là xấu đâu. Phàm là con người, hỉ, nộ, ái, ố, ai, lạc, dục có gì là lạ.
Ví dụ thời nay, trong các nhà lãnh đạo được bầu lên trên thế giới tôi thích nhất Sarkozy. Tuy rằng ông ấy là một chính trị gia, nhưng ông ấy cũng rất đời, làm ra làm, chơi ra chơi, sẵn sàng nổi cáu khi gặp người vô văn hóa.

2. Câu trả lời thứ 2 của bác thì đúng là chẳng biết nói sao. Bác lấy chuẩn gì để làm thước đo trình độ dân chủ của một xã hội, khi bác nói Mỹ không dân chủ bằng VN?

Lấy một ví dụ đơn giản thôi nhé: Hiện tại ở Mỹ đang được lãnh đạo bởi tổng thống của đảng Cộng hòa.
Nhưng sự lãnh đạo của đảng Cộng hòa trong 8 năm qua đã không đem lại sự hài lòng cho người dân.
Bằng lá phiếu của dân họ đã tước bỏ quyền lãnh đạo của đảng Cộng hòa.
Vậy như thế là dân chủ hay độc tài?

Trái lại ở VN, xảy ra hàng bao nhiêu là chuyện ảnh hưởng đến hàng tỉ đồng tiền thuế nhân dân đóng góp, ảnh hưởng đến sinh mạng oan uổng của cả hàng trăm, hàng ngàn người.
– Vụ PMU18
– Vụ sập cầu Cần Thơ
– Vụ Vedan
– Vụ lụt Hà Nội chết mấy chục người
– Vụ đói quay quắt giữa rừng U Minh Hạ
– Vụ ăn cắp của PCI mà quan còn ngồi ghế đến nửa năm
– Vụ sừng tê

Tôi mà liệt kê nữa chắc các bác chết ngất mất.
Vậy mà người dân VN vẫn không thể truất quyền lãnh đạo của chỉ một ai đó bằng lá phiếu chứ chưa nói là truất quyền lãnh đạo của ĐCS.
Vậy là độc tài hay dân chủ?
=====

Meteor:
Xin phép @Hugo và @Lão Ngũ để tôi thêm ý kiến về việc NĐM và HCM như sau:
Chỉ có những ai mà ăn theo cái ĐCSVN thì mới không biết chuyện này chứ các tay CS thứ thiệt thì ai cũng biết rất rõ chỉ có điều họ đang hưởng lợi nên không nói ra thôi. Tôi xin kể lại câu chuyện này có thật 100% như sau: Hồi đó khoảng những năm cuối 1980 tôi có quen với Ông Võ thành Long trong một số việc công tác, Ông Long lúc đó làm Trưởng Chi nhánh điện Bắc mà sau này gọi là CNĐiện Phú Thọ, Ông ta là Dũng sĩ diệt Mỹ hồi kháng chiến, Ông Long có nhắc tới chuyện này và nói đúng là NĐM là con ruột HCM đấy. Sau này Ông ta lên tới chức GĐ Sở Công Nghiệp Tp. HCM và bị dính vô vụ săn Bò Tót ở vườn Quốc Gia gì đó tôi quên tên rồi và bị xử lý thanh trừng nội bộ Đảng.
Kể về chuyện này để cho thấy rằng nó cũng bình thường thôi nhưng chỉ có đám CS cuồng tín giả vờ dựng thần tượng để thủ lợi và đám ăn theo ngu muội mới không biết thôi các Bạn ạ.
Chú thích thêm: Ông Long là đệ tử của Cựu TTg PV Khải và Cố TTg VV Kiệt. Trong hàng ngũ gạo cội của ĐCS dân Miền Nam ai cũng biết cả.
=====

Mạnh Râu:
Bác Hugo! Nếu bác vẫn cứ cho rằng việc tung tin cho rằng NĐM là con HCM là việc làm thể hiện tình yêu quê hương đất nước. (Tại sao lại phải xét nghiệm ADN trong khi người ta có cha có mẹ đàng hoàng, bây giờ có tin đồn về một ông A là con của ông B thì cứ bắt buộc phải đi xét nghiệm ADN sao?)Việc dân không lo làm ăn, đập phá tường rào ở vụ Thái Hà chẳng hạn là không ảnh hưởng đến tiến trình sản xuất (vì họ là lực lượng lao động làm ra của cải cho XH đó bác). Việc công an phải tiến hành điều tra, viện kiểm sát phải truy tố, tòa án phải mở phiên toàn xét xử mà không hề tốn đồng tiền nào của NN, của nhân dân lao động. Việc người dân không cần lao động mà chỉ cần lật đổ chính quyền để xây dựng nhà nước đa đảng là sẽ giàu có là khoa học.Bác khẳng định một mực tất cả điều đó là đúng thì tôi thực sự “đuối li” với bác rồi. Xin được thứ lỗi!

Bác Hugo ơi! Bác hỏi riêng tôi thì tôi chỉ trả lời bác thôi, có một số nick chen vào, riêng nick Lão Ngũ thì còn chấp nhận được, nếu Lão thay đổi cách nói như vậy thì tôi sẽ tôn trọng lão và chịu tranh luận đàng hoàng với lão. Nnững gì tôi trả lời Hugo cũng coi như trả lời Lão vậy. Còn các bác xem @ Hai lúa và @ Bich Hang… có hai câu trả lời văn hóa ghê ha! Đúng là tiếng nói tự do dân chủ để xây dựng quê hương giàu đẹp! Bái phục! Bác Lão Ngũ lại có câu khen Bich Hang cũng rất hay ho luôn! Phải công nhận ở Mỹ “rất tự do dân chủ!”
=====

Lão ngũ:
@ Bác Mạnh Râu:

1. “Việc dân đập cái tường rào ở Thái Hà”, bác không nghe luật sư người ta biện hộ sao? Đất đấy là đất của Thái Hà, công ty may chiến thắng đã xây cái tường rào trái phép trên đất của người ta. Vậy chứ bây giờ có người xây tường rào trên đất nhà bác bác để yên sao?

2. “Việc công an, viện kiểm sát, tòa án lo truy tố người bất đồng chính kiến” đúng là tốn tiền lãng phí của dân của nước thật. Vậy tại sao không học tập các nước dân chủ, cứ để cho dân phát biểu thoải mái, không phải mất công bịt mồm họ. Công an dùng thời gian đó để lo trấn áp trộm, cắp, cướp giật, ma túy, bạc giả, tham nhũng… có tốt hơn không. Chứ cứ để như bây giờ, dân sống lúc nào cũng lo lắng không yên.

Công an tối ngày đi lo bịt mồm người ta để làm gì?
Vậy hóa ra trong nhà bác con cái không bao giờ được phát biểu đóng góp ý kiến à?
Vậy giả sử bố bác lấy tiền nhà đi đánh bạc như kiểu Bùi Tiến Dũng ăn cắp tiền thuế cả mấy triệu đô đi lẳng vào sòng bạc thì phận làm con bác cũng không được ngăn cản à?

3. “Việc người dân không cần lao động mà chỉ cần lật đổ chính quyền để xây dựng nhà nước đa đảng là sẽ giàu có là khoa học”
Bác nói xây dựng một xã hội dân chủ là phi Khoa học. Có nghĩa là người “dốt” mới muốn làm việc đó.
Vậy thử hỏi bác:
– Mỹ họ xây nền dân chủ đa nguyên chính trị từ 1776 đến giờ. Vậy mấy trăm triệu dân Mỹ họ “dốt” hết à?
– Nhật xây nền dân chủ từ 1852 đến giờ. Vậy hơn trăm triệu dân Nhật họ “dốt” hết à?
– Từ 1991, một loạt các nước Đông Âu lật đổ độc tài CS bằng biểu tình ôn hòa để xây nền dân chủ, bây giờ họ có tự do chứ không bị kìm kẹp, đời sống nâng cao hơn xưa nhiều. Vậy họ cũng “dốt” hết cả sao?

Bác bảo “dân không lo làm”, vậy hóa ra bác bảo bọn tôi chỉ nên làm con trâu đi cày cho các bác thôi sao?
Chúng tôi làm sao mà lo làm được, khi chúng tôi làm được đồng nào thì tham nhũng ăn cắp bỏ túi riêng đồng ấy.
=====

BichHang Liberal Party:
Bác @Hugo cho phép mình “ké” vào đây tí nhé! Mình phải khen bác @Manh Rau H một tiếng, là bác ấy thuộc bài ghê cơ! Củng may còn bác ấy ở đây nên mục TT@SK còn được ồn ào tí ti, chứ nếu bác ấy củng tự ý BCVP và tự ý khóa tài khoản như @dang vien thì chúng ta buồn chết! Mà hôm nay bác ấy củng ôn tồn nho nhã chẳng kém gì bác @Hugo và bác @Lão Ngũ cả! Hóa ra câu nói “sông có khúc, người có lúc” thế mà đúng đấy nhỉ! Rất mong bác @Manh Rau H sẽ sát cánh cùng tám mươi lăm triệu đồng bào để cùng “khai sáng kỷ nguyên tã trắng thắng cờ hồng” (Nguyển chí Thiện)

Hoan hô bác @Manh Rau H! Tiếc rằng tôi là phụ nữ, chứ nếu tôi là phái nam thì tôi đã tặng cho bác một ngón tay (tự ý kiểm duyệt) rồi!

@Manh Rau H: Tôi xin tiếp thu lời nhận xét của bác, và tôi đã tự ý kiểm duyệt rồi đấy! Bác có như thế nào thì hãy để mọi người nhận xét thôi, chứ nếu tôi cứ ngoan cố thì không khéo lại bị các bác chụp mũ là… phản động nữa!

Bác @Lão Ngũ ơi, nếu bác chưa ngủ gục trên bàn phím thì nhờ bác copy câu hỏi và tất cả những câu trả lời để dành trong blog của bác đi, vì tôi e rằng sắp biến mất hết cả rồi đấy. Xin cám ơn bác!
=====

Lão Ngũ:
@ Bác Bích Hằng:
Hi hi… bác Bích Hằng làm tôi cười té ghế! Tôi tìm mãi mà không thấy cái nút ngón tay giữa đâu cả…
Tôi đang thực hiện yêu cầu của bác. Vì thấy những tranh luận này có vẻ ban tuyên giáo TW không thích lắm.
=====

Hai lúa:
đề nghị các bác không đấu tố Mạnh râu, không ỷ đông ăn hiếp íu. tuyệt đối không dùng bài của tàu khựa kiểu biển người.
Mạnh râu làm vậy là hoàn toàn đúng và có bản lĩnh chính trị tốt.

ước gì khi nào con tró nó chít cho tui xin cái óc về ngâm cứu,chắc chắn tui sẽ tìm ra chất bã đậu.
=====

NGỤY GIÀ TAY SAI TQ:
Đừng hỏi cháu Bác, nó làm theo lệnh thôi, mù tịt!
=====

Song.Ngư:
Xin lỗi vì…đã xía vào:

Tranh luận và phản biện để tìm ra cốt lõi vấn đề là một việc cần trên trang “Tin tức & sự kiện” này.

Nên khi hai bên tranh luận và phản biện với nhau, nếu các bạn khác có ý kiến thì đóng góp thêm vào, còn không thì xin hãy biểu thị bằng “đồng tình hay phản đối” với “chỉ thiên hoặc hướng địa”, cớ sao lại có bạn dùng những lời lẽ không hay để mỉa mai nhau??? Nếu cứ thế, thử hỏi có còn là đóng góp cho nhau để tìm ra hướng đúng không???

Xin các bạn khác hãy tôn trọng ý kiến của hai bên.
=====

Mạnh Râu:
Cảm ơn Song Ngư, cho bạn một ngón tay lên, mặc dù khác trường phái nhưng có những ý kiến cũng chấp nhận được phải không bạn?
=====

Bích Hằng:
Bác @Song Ngư: Tôi xin phép không đồng ý với lời đề nghị của bác. Đây là diễn đàn dân chủ, ai củng có quyền có nhận xét riêng, không nhất thiết phải là “đồng ý” hoặc “không đồng ý”. Nói như bác thì không còn là “đa nguyên” nữa, mà chỉ là… nhị nguyên D. Những gì tôi không đúng thì tôi đã “tự ý kiểm duyệt” rồi, bác không thấy sao?
=====

Song.Ngư:
P/s: Hihi..@ Bích Hằng ơi…tôi có nói là các bạn khác không “được” đóng góp ý kiến đâu…bạn coi lại nhá…hihi…tôi chỉ mong các bạn đóng góp ý kiến chứ không…mỉa mai miệt thị lẫn nhau thôi mà…hihi…
=====

Hong H:
– Thứ nhất chuyện tổng bí thư xuất thân gia đình như thế nào là chuyện của cơ quan truyền thông chính thống trả lời và chịu trách nhiệm trước dư luận và nhân dân . còn những tin mơ hồ mà các bạn đưa ra thì chỉ mang tính cách như rỉ tai nho nhỏ với nhau vậy . Khi nghe tin đó thì có người không tin và người bán tín bán nghi . chứ bây giờ sa đà vào chuyện này thì chẳng ai nghe ai hết vì mỗi người có một quan điểm riêng . còn chuyện đi thử ADN thì hơi vô lý bởi chúng ta là ai mà dám can thiệp vào đời tư của một con người như vậy .
– Tóm lại chuyện trên diễn đàn này ai phát biểu gì cứ phát biểu còn tin hay không thì tùy mỗi người .đó là quyền tự do mà . nhưng phải tuân theo qui tắc chung của cộng đồng .
– riêng đây tôi cũng xin báo trước tôi sẽ bcvp @ dùng hình Bác Hồ làm đại diện.
=====

Hugo writes:
Chào bác Mạnh, tối qua ngủ ngon chứ? Sáng uống café chưa, tôi kính mời bác 1 ly rồi chúng ta đàm đạo tiếp.
Trước tiên tôi muốn mạn phép bác để có vài lời với cộng đồng:
Cám ơn các bạn đã tham gia, đây không phải chuyện riêng giữa chúng tôi mà là chuyện chung của tất cả mọi người nên tôi rất hoan nghênh sự tham gia của các bạn, tuy nhiên tôi có vài điểm muốn các bạn lưu ý:
-Nếu tham gia xin vui lòng bám sát chủ đề chính của bài này, đừng mở rộng ra và nhất là đừng đi lạc đề
-Đừng khích bác người khác dù rằng quan điểm không giống nhau
-Nếu không muốn tham gia tranh luận, có thể hò reo cổ vũ cho 1 bên nào đó, điều này sẽ giúp chúng tôi rất nhiều đấy. Cám ơn các bạn @halong 0, @Long Hai, @Bat khuat đã cổ vũ rất Fair Play
Riêng về @Hoai thu, tôi muốn nói riêng với bạn vài lời. bạn nói bạn không tranh luận, chỉ vào xem nhưng bạn lại phê phán người khác mà không có lý do, không dẫn chứng. Có ai nói với bạn rằng: tôi sẽ không tranh luận với bạn, nhưng mà bạn sai, tôi đúng. Vậy bạn thấy sao? Bạn hay khoe rằng đang học báo chí, kiến thức rất nhiều mà sao không đưa ra lý lẽ để bẻ lại người ta? Nếu cứ như thế này mà phát huy, tôi sẽ không ngac nhiên khi thấy 10 năm nữa bạn sẽ là Tổng biên tập của báo Nhân Dân.
————————–
Bác Mạnh,
Bác hiểu sai ý tôi rồi. Tôi không hề nói “việc tung tin cho rằng NĐM là con HCM là việc làm thể hiện tình yêu quê hương đất nước”. Tôi chỉ nói rằng việc đó chưa ngã ngũ đúng sai thì không thể quy kết người ta bôi nhọ. Còn việc xét nghiệm ADN thì tôi nghĩ thế này:
Nếu ai đó vu oan cho bác ăn cắp đồ và đòi khám túi của bác. Bác giải thích kiểu gì cũng không được. Nếu bác cứ khăng khăng không cho khám túi thì tất cả mọi người đều nghĩ là bác ăn cắp. Chỉ cần đưa túi cho người ta khám, 1 việc đơn giản, nếu không có gì sai, người ta sẽ phải xin lỗi bác, tất cả đều tâm phục khẩu phục và không ai dám nhắc tới chuyện này một lần nữa.
Tôi không bắt ông NĐM phải xét nghiệm ADN (có bắt cũng chẳng được) tôi chỉ thắc mắc tại sao Đảng không làm 1 việc gì đó để những người tung tin đó phải tâm phục khẩu phục, vậy có hơn là cứ tranh cãi như bấy lâu nay không?
Tiếp theo, bác lôi vụ Thái Hà vào đây làm gì, nó đâu có liên quan đến việc tôi và bác đang tranh luận. Chuyện đó là do 1 lý do khác. Một ngày đẹp trời nào đó, tôi rất vui lòng được tranh luận với bác về vấn đề này.
Theo tôi hiểu thì bác đang xâu chuỗi những sự việc không liên quan đến nhau. Nó như thế này:
Nhiều người nói đi lên CNXH là sai lần, phải đa nguyên đa đảng
Bà con bị mất đất oan kéo lên thành phố khiếu kiện
Giáo dân Thái Hà đập phá bức tường
Nhân dân vùng U Minh hạ bị đói

Từ những sự kiện đó, bác tổng kết rằng: nhiều người nói xấu nhà nước VN, dẫn đến việc nhân dân bị kích động tụ tập biểu tình và đập phá tài sản nhà nước… gây hại cho an ninh quốc gia và ảnh hưởng đến chính đời sống của bà con nhân dân, phải không nào?

Tôi muốn bác đưa ví dụ cụ thể kiểu như thế này: Ông A nói xấu nhà nước ra sao?, việc đó gây ảnh hưởng đến nhân dân tỉnh B như thế nào, nó làm cho xã hội xáo trộn ở điểm nào v.v… Những sự việc nó phải liên quan đến nhau chứ.

Bác cứ bình tĩnh nhé, thời gian còn dài mà. Tôi luôn tôn trọng bác và những ý kiến phản biện của bác.
Kính mời

Hoa Sao Băng writes:
Tôi không tham gia ý kiến, chỉ xin làm cổ động viên .
Bác @ Mạnh Râu ơi, kỳ này bác phải vất vả rồi. Cố lên nha Bác, em luôn ủng hộ và cổ vũ Bác .

imagic d writes:
Sặc, lên đây coi thấy mệt wá (:|. Phải chi mấy pác làm nhiều thay vì nói nhiều thì hay biết mấy, đảm bảo Khoa học kỹ thuật phát triển, các bộ luật hoàn thiện…

Mà hình thức dùng blog như thế này thì k0 hay chút nào, cãi nhau lộn xộn và lan man 😕

Ò, thôi thì vô ý chính vậy, tôi k0 phải là Mạnh Râu, cũng k0 phải là đảng viên, chỉ là người vừa ra trường, bắt đầu làm doanh nhân, nhưng tôi có vài ý kiến thế này

1/ “Chỉ những sự thật đã bị bóp méo, xuyên tạc, phóng đại… là phải cấm thông tin…” – Mạnh Râu
Umn, thay vì tranh cãi nó đúng hay sai, pác lại nhảy sang việc yêu cầu Mạnh Râu đưa ra ví dụ, đây là cái sai bắt đầu của việc lan man. Đề nghị tách ra thành mục: những sự thật bị bóp méo xuyên tạc cần đc cấm, rồi tranh cãi ở đó.

2/ Ò, câu thứ 2 là Mạnh Râu thiếu dẫn chứng, nên việc yêu cầu thêm dẫn chứng k0 có vấn đề gì.

3/ Vấn đề chuyện Bác Hồ, Nông Đức Mạnh có phải là cha con… dzì đó, tôi tán đồng việc cấm tuốt cho rồi. Lý do:
– Đây là vấn đề riêng tư cá nhân của người khác, huống hồ là vị lãnh tụ đáng kính đã khuất. Việc cố gắng chứng minh sẽ tạo tiền đề cho việc vất vả chứng minh thêm 1 đống cái khác, việc xâm phạm đời tư và phiền nhiễu như vậy k0 nên làm.
– Đây cũng là vấn đề thể hiện sự văn minh. Bản thân tôi cũng k0 hứng thú với việc 1 ngày nào đó có người gào lên kêu tôi đào mả người thân lên để chứng minh điều gì đó (trừ khi liên quan tội ác nào đó, trong thời gian đc phép khởi tố nữa nhé). Nước ngoài đâu có đào mả lấy tro bụi của Jesu để xem ổng có phải là người Do Thái hay k0, hay đào mồ mả của nhà tiên tri Mohamed dzì đó để xem cha ông có đúng như vậy k0…
– K0 có lợi ích nhiều.

4/ Việc tập trung vấn đề đa đảng cũng phiền nhỉ. Tôi thì ước gì VN có ngày càng nhiều doanh nhân như trùm cafe Trung Nguyên, trùm Kiềm Nghĩa, nhà phát minh… (hờ, tôi lại wên tên rồi). Những người đó tay trắng lập đại nghiệp, sống tốt… Hình như những người ít thành tựu như mấy pác lại có đòi hỏi nhiều hơn chăng :-?. Cũng đừng hỡ 1 chút là nói hối lộ này kia, tôi lập doanh nghiệp nè, những người trong CLB Doanh nhân nè… Tôi cũng mong rằng những ai cho rằng phải hối lộ để thành đạt đừng bước chân vào lĩnh vực doanh nhân, vì sẽ gây xấu mặt cho chúng tôi – những doanh nhân góp phần trong sạch hóa đất nước.

Tôi cũng mong mấy pác nói ít làm nhiều một chút:
– Muốn đa đảng ? Okie, viết bộ luật đầy đủ, các quy trình chuyển đổi, kế hoạch chuyển đổi sao cho ít nguy hại nhất.
– Muốn đất nước giàu mạnh ? Okie, tham gia làm doanh nhân, phát triển khoa học kỹ thuật…
– Muốn trong sạch đất nước ? Okie, tự bản thân trong sạch, tạo dựng niềm tin cho sự trong sạch đó. Nếu như cứ cho rằng giới vô sản đỏ giàu sụ này kia, cho rằng doanh nhân phải hối lộ… thì sẽ khó thay đổi đc lắm (vì nhiều người đâm ra ngại k0 muốn trở thành doanh nhân, k0 muốn tham gia lãnh đạo đất nước…). Ví dụ như tôi, vẫn đang tạo dựng niềm tin về doanh nhân thành đạt một cách chân chính

5/ À, nhân tiện nói thêm, Mỹ, Nhật… xây dựng chủ nghĩa tư bản chứ k0 phải là nền dân chủ nhé bạn . Và xét ra thì CNTB hay CNXH đều có luật định bầu cử 1 cách tự do cả. K0 dân chủ thì ví dụ là thời PK cha truyền ngôi vua cho con.
Mỹ giàu mạnh nhờ chiến tranh là chính. Việc bán vũ khí cho 2 phe lúc chiến tranh thế chiến, xâm lược thuộc địa, gần đây nhất là các mỏ dầu Iraq và hợp đồng tái thiết Iraq trong vòng 20 năm.
Nhật phục hồi nhờ sự nói ít làm nhiều của người Nhật. Ví dụ như sự sáng tạo về manga đã giúp Nhật tăng tốc phát triển lên gấp đôi, hay những ông trùm xe hơi Toyta chẳng hạn… Mà theo tôi, đặc biệt nhất là khả năng tạo dựng niềm tin của họ.

Tái bút: có thể tôi hơi lan man, vì số bài viết, comment ở trên thật khủng khiếp, nên có thể sẽ sai hướng tranh luận.

Mạnh Râu writes:

Ông Ngô Quang Kiệt đã đòi đất 42 Nhà Chung (trong khi đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do NN thống nhất quản lí, khi có quy hoạch thì phải tuân theo quy hoạch…), ông ta nói xấu NN “Tôi rất nhục nhã khi cầm cuốn hộ chiếu VN”. Điều đó làm mất uy tín của NN, kích động nhân dân gây rối, đập phá tường rào, không chịu làm ăn. Điều đó làm thiệt hại tài sản của NN, gây đình trệ SX (vì họ là LL lao động), làm ảnh hưởng đến quá trình SX ra của cải vật chất cho XH. Tất cả các sự kiện đó hoàn toàn liên quan đến nhau thưa bác!

Hugo writes:
Bác Mạnh nói lại mâu thuẫn rồi.
Nếu theo phát biểu của bác: “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do NN thống nhất quản lí, khi có quy hoạch thì phải tuân theo quy hoạch” Vậy khu đất đó được quy hoạch làm cái gì bác cho tôi biết được không? Theo tôi biết thì lúc đầu chia lô để bán nhưng về sau thấy không ổn nên mới xoay qua làm vườn hoa. Quy hoạch kiểu gì kỳ vậy hả bác?
Nếu lúc đó ông NQK không nói câu “Tôi rất nhục nhã khi cầm cuốn hộ chiếu VN” thì bây giờ VN vẫn còn rất có uy tín trên thế giới, phải thế không bác Mạnh?
Bác có thể cho 1 link nào đó thống kê cho thấy việc giáo dân tụ tập không chịu làm ăn làm thiệt hại đến sản xuất như thế nào (ví dụ như họ không đi làm nên nhà máy XYZ nào đó bị thiệt hại bao nhiêu, dẫn đến hậu quả gì …)

Bác có biết tại sao VN thua kiện trong vụ kiện doxin không? Đó là vì lý luận kiểu VN như bác không ai nghe được. Muốn nói cái gì thì cũng phải có dẫn chứng xác đáng kiểu như nếu có chuyện ấy thì sao, không có chuyện ấy thì thế nào, thiệt hại bao nhiêu, vì sao lại thiệt hại như thế, ai thống kê v.v…

Mạnh Râu writes:
Thân gửi bác Hugo!
Bác cho dẫn chứng về văn bản nào nói đến việc chia lô ra bán mảnh đất đó? Ai kí văn bản? Hợp đồng mua bán đất có chưa vậy bác?
Làm sao có thể thống kê hết cái số người lao động đi tham gia gây rối là ở nhà máy nào hả bác? Cái này thf công an địa phương đã có danh sách cả. Nếu bác cần cứ đến đó liên hệ, người ta cho bác xem danh sách, tên tuổi, địa chỉ hẳn hoi. Không cần phải link nào thì VTV cũng đưa tin về vụ dân đập phá tường rào đó bác. Hay hôm đó bác bận lên YHĐ nên không xem thời sự?

Hugo writes:
Bác Mạnh,
OK, không ai có thể tìm được văn bản nào nói đến việc chia lô ra bán mảnh đất đó. Tạm thời tôi thua bác 0-1
Tuy vậy, tôi vẫn còn thắc mắc: Nếu nhà nước quy hoạch giải tỏa thì phải có đền bù, đúng không bác? Sao ở đây không ai nói đến chuyện đền bù mà chỉ là thu hồi đất? Mặc dù giấy tờ sở hữu đất nhà thờ có đầy đủ. Nhà bác đang ở bị đưa vào quy hoạch làm đường, người ta thu hồi đất không đền bù thì bác chịu không?. Vấn đề ở đây không phải là đền bù mà có cái gì đó không bình thường, khiến người ta liên tưởng đến nhiều chuyện khác.
Tôi tin chắc rằng nếu lẽ phải thuộc về chính quyền HN thì họ dẹp tan ngay cái vụ đó trong vòng 15 phút. Không ai dám ho he gì.
Riêng việc ở giáo xứ Thái Hà, ban đầu là giữa tư nhân (công ty Chiến Thắng) với giáo xứ Thái Hà, xong rồi nó chuyền sang nhà nước, nhà nước chuyển hoá thành xây công viên. Ngay từ đầu tiên, mục đích của khu đất này không phải là làm công viên, nhưng sau đó lại chuyển sang làm công viên?

Bác vẫn chưa trả lời tôi về câu nói của bác là thế nào: “ông ta nói xấu NN “Tôi rất nhục nhã khi cầm cuốn hộ chiếu VN”. Điều đó làm mất uy tín của NN” Không lẽ uy tín của VN bị mất dễ dàng thế sao? Chỉ cần 1 câu nói của 1 người thôi ư? Nếu ông NQK không nói thế thì uy tín của VN đối với thế giới bây giờ ra sao?

Mạnh Râu writes:
Bác Hugo!
Theo quy định thì việc giải tỏa đất của cá nhân mới có đền bù, còn giải tỏa các công sở tức là việc chuyển công sở đó từ vị trí này sang vị trí khác. Lấy đất đó để xây dựng công trình khác thì không phải đền bù đâu.
Việc ông Kiệt nói xấu nếu như nhiều người cũng nói như vậy sẽ làm các nước đánh giá thấp về lòng tự hào dân tộc của công dân VN, làm giảm uy tín của Đảng và NN. Điều đó có lẽ không cần nói ra thì ai cũng hiểu rồi.

phung p writes:
To @ Hugo: tui thấy dạo nầy ông phí phạm thời gian (wast time) hơi bị nhều cho cái việc tranh luận với đồng chí gì đó. Sở dĩ tui nói phí phạm là vì người ta chỉ có thể tranh luận có hiệu quả khi ở cùng 1 level hoặc chí ít cũng gần gần nhau, đằng nầy thấy cái hố cách quá lớn. Vậy ông kỳ vọng điều gì ở cuộc tranh luận nầy vậy? Tui hơi thắc mắc!

Mạnh Râu writes:
Phung p: Cuộc tranh luận giữa hai cá nhân có sự can thiệp của người khác là sao? Tôi không nói tôi giỏi hơn bác Hugo, chưa bao giờ nói tôi giỏi hơn ai. Nhưng những người chê người khác dốt (hố sâu khoảng cách quá lớn) mà lại đi xía vào câu hỏi riêng tư của người khác, vậy người không đủ trình độ để biết câu hỏi này dành cho ai mà cũng trả lời là người có trình độ cao, đỉnh cao trí tuệ. Bái phục!

Hugo writes:
@phung p: Cám ơn bác đã nhắc nhở, chẳng qua mấy bữa nay rảnh nên thử xem nó sẽ đi đến đâu thôi.

Bác Mạnh, cám ơn bác đã nhiệt tình giải đáp. Tôi xin phép được dừng ở đây, sợ sẽ có nhiều điều không hay xảy ra.

Còn về ý kiến của @phung p, có lẽ bác hiểu sai rồi. Sự ngăn cách giữa tôi và bác không phải ở trình độ học vấn ai giỏi ai dốt mà ở sự nhận thức vấn đề. Bác cứ giữ quan điểm của bác, tôi vẫn giữ quan điểm của tôi. Chúc bác khỏe.

imagic d writes:
Hugo bênh vực cho phung p là sai rồi. phung p nhảy vào phán đại rằng có “hố cách quá lớn” là điều k0 nên lặp lại. Nên nhớ, ở đây là tranh luận, hoặc là tranh luận hoặc là cổ vũ, k0 có chuyện phán xét 2 người đang tranh luận (vừa k0 dẫn chứng vừa gây loãng chủ đề)

Hugo writes:
Chào tất cả các bạn. Tôi đã bị chúng nó thủ tiêu khỏi YHD rồi. Có lẽ tôi về quê câu cá ít bữa. Sẽ sớm quay trở lại với các bạn.
Ông bạn già đi đâu mấy bữa nay không gặp, chúc lão khỏe nhá.

Cỏ hoang:
Chào tất cả các bác:
Tuy rằng cuộc tranh luận với bác Mạnh Râu chưa ngã ngũ. Nghĩa là bác Mạnh và một số bác vẫn có hố ngăn cách rất sâu và rộng về mặt quan điểm.
Tuy nhiên tôi vẫn cứ tổng kết lại một vài điểm sau:

1. Bác Mạnh cho rằng phải cấm những thông tin “bóp méo, xuyên tạc,…” vì cho rằng dân ta có “trình độ thấp”, sẽ “nguy hại cho an ninh quốc gia”
Bác Hugo đề nghị cho một ví dụ về sự “bóp méo” đó, và chất vấn về nó ảnh hưởng như nào đến an ninh quốc gia.

Bác Mạnh đã đưa ra ví dụ về Hồ Chí Minh và Nông Đức Mạnh, khẳng định đó là bóp méo, nhưng không chứng minh được nó có nguy hại gì đến an ninh quốc gia.

Nhận xét của tôi:
– Chuyện giữa Hồ Chí Minh và Nông Đức Mạnh là như thế nào không ai biết. Chỉ có bà mẹ Nông Đức Mạnh biết. Vậy bác Mạnh Râu khẳng định chuyện đó là “bóp méo” là “vô căn cứ”. Bác Mạnh Râu chỉ có thể nói chuyện đó “nghi ngờ là bóp méo” mà thôi.
– Chuyện “thông tin sai sự thật”, được qui định trong luật báo chí là: “nếu đưa tin sai, và đương sự bị đưa tin yêu cầu đính chính nếu người đưa tin không chứng minh được thông tin đó đúng, thì người đưa tin phải đăng “đính chính”, nếu không đăng đính chính thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
– Bác Mạnh Râu không chứng minh được rằng việc giữa HCM và NĐM lan truyền trong dân gian (mà thực tế thì đã lan rộng trong dân gian từ cỡ 10 năm nay rồi) thì sẽ ảnh hưởng như nào đến an ninh quốc gia. Không lẽ vì chuyện ấy mà dân ta lại muốn sáp nhập vào Trung Quốc hay sao? Vì không thể sáp nhập vào Mỹ được, nó ở xa quá!

2. Về việc chê bai đất nước. Bác Mạnh nói “một số kẻ chê bai đất nước” và cho rằng làm như thế sẽ “ngăn cản sự đi lên của đất nước”.

Bác Hugo: Yêu cầu thử một ví dụ, ai chê bai đất nước, và nó ngăn cản thế nào sự phát triển đất nước?

Bác Mạnh Râu đưa ra ví dụ về ông Ngô Quang Kiệt, cho rằng câu nói “tôi thấy xấu hổ khi cầm cuốn hộ chiếu VN”.
Để chứng minh câu nói đó ảnh hưởng đến sự tiến bộ của VN, bác Mạnh giả sử rằng nếu nhiều người cùng nói như vậy thì VN sẽ bị chậm tiến vì bị mất mất “niềm tự hào dân tộc”.

Nhận xét của tôi:
– Thứ nhất cái ví dụ bác Mạnh lấy là đã sai. Và đây mới chính là sự cắt xén ngôn từ để bóp méo sự thật. Cái câu bác trích dẫn chỉ là một trạng ngữ trong một đoạn văn rất dài của ông NQK.
– Thứ nhì, cái nguyên nhân làm cho VN chậm tiến là quốc nạn tham nhũng để lại những hậu quả thảm khốc trong suốt thời gian qua, đặc biệt là vụ lạm phát phi mã vừa rồi.
Cái nguyên nhân thứ hai là trình độ quản lý kém, bảo thủ, không trọng hiền tài khiến những người có học đều đi làm cho nước ngoài hết cả. Nhẽ ra những người làm ở những cơ quan hoạch định chính sách quan trọng như bộ GD chẳng hạn, phải là những người giỏi nhất. Nhưng chỉ nhìn cải kiểu hết cải tiến lại cái lùi, chắp vá thì cũng biết trình độ của họ đến đâu.
– Còn cái chuyện quốc thể VN bị mấy cái tát thì sau thời điểm NQK nói câu ấy thì mới xảy ra liên tiếp.

Do đó việc bác Mạnh Râu dùng câu nói của ông NQK để chứng minh sự ảnh hưởng của những người như ông Kiệt tới sự chậm tiến của VN là hoàn toàn vô căn cứ.
Và qua một loạt các sự vụ như PMU18, PCI, Vedan, bí thư tỉnh Cà Mau, sập cầu Cần Thơ, lụt Hà Nội, quốc nạn tham nhũng, lạm phát phi mã… thì chúng ta có thể nhận thấy rõ ai là thủ phạm của sự kéo lùi tiến bộ của VN.
Một câu nói của Ngô Quang Kiệt mà có thể làm ra chuyện ấy hay sao?

3. Về luận điểm của bác Imagic D:
– Bác nói Mỹ và Nhật không phải là DÂN CHỦ mà là “xây dựng CNTB”.
Vậy tôi hỏi bác bác có biết cái “CNTB” nó mồm ngang mũi dọc thế nào không?
Bởi vì một CN phải bao gồm đi theo nó là cả một học thuyết để bảo vệ cái CN đó.
Ví dụ:
+ Do Thái giáo có kinh cựu ước
+ Thiên Chúa giáo có kinh tân ước
+ Phật giáo có kinh đại thừa và tiểu thừa
+ Đạo Islam có kinh cô-ran
+ Chủ nghĩa phát-xít lấy chủ thuyết chủng tộc làm nền tảng
+ CNXH và CNCS lấy học thuyết của Marx – Enghen – Lê-nin làm nền tảng tư tưởng

Vậy CNTB nó lấy cái gì làm nền tảng tư tưởng?

Nếu bác tìm đâu thấy cái học thuyết của CNTB làm ơn chỉ giùm, tôi muốn tìm hiểu xem mồm ngang mũi dọc nó thế nào.

– Bác nói Mỹ nó lắm tiền vì nó bán vũ khí.
Vậy hỏi bác Nhật vì sao lắm tiền? nó bán cái gì?
Những gì bác nói về Mỹ, Nhật chỉ là cái thể hiện bên ngoài, còn cái gốc của nó là sự vượt trội về khoa học kỹ thuật.
Vì sao Mỹ và Nhật lại vượt trội về khoa học kỹ thuật? Ở Mỹ là khoa học phát minh, ở Nhật là khoa học ứng dụng lấy phát minh của thế giới áp dụng vào sản xuất hàng loạt.
Phải chăng những người làm khoa học suất sắc khắp nơi trên thế giới qui tụ đến Mỹ trong suốt chiều dài lịch sử từ gần 100 năm nay vì ở Mỹ được cai trị bởi độc tài?
Phải chăng những người làm khoa học ứng dụng ở Nhật yên tâm làm việc vì họ được độc tài cai trị?

Bác bảo chúng tôi “làm việc đi”, nhưng muốn chúng tôi yên tâm làm việc thì phải có cơ chế dùng người hợp lý chứ. Một chế độ mà quan thì vừa dốt vừa ăn chơi phè phỡn, dân thì làm bục mặt ra mà vẫn đói nghèo, một xã hội bất công như vậy hỏi ai yên tâm mà làm với ăn chứ?

– Bác bảo “ở VN làm doanh nghiệp không phải đút lót gian lận” tôi hoàn toàn không tin.
Bác thử nói xem bác làm doanh nghiệp gì? Trả lương được bao nhiêu công nhân? mà bác bảo không phải “đút lót gian lận”.
Tôi thưa với bác là ở chỗ tôi đang ở, chỉ cần trưởng thôi thôi đã có tí chấm mút rồi chứ chưa nói đến các cấp quản lý cao hơn, như công an thuế vụ…
Bản thân tôi khi đi làm hồ sơ mắc công tơ điện, phải nhờ trưởng thôn ký cho cái giây chứng nhận cư trú, muốn nhàn cũng phải lì xì mấy đồng uống nước.
Khi công ty tôi bán ít gỗ cốp-pha cho một công ty xây dựng, cũng phải lại quả một ít cho kế toán và giám đốc thì mới thanh toán cho nhanh, và lần sau được bán tiếp.
Vậy mà bác bảo làm doanh nghiệp ở VN “trinh trắng hoàn toàn”. Bác có biết câu chuyện về cái máy kiểm tra trinh tiết không?

Hugo writes:
Le cyclo
Thôi lão ạ, tôi thấy @phung p nói cũng đúng. Vì vậy nên cũng không phí thời gian làm gì nữa, nó cũng chẳng đi đến đâu.
Tôi bị khóa nick rồi, nhưng không sao, tôi sẽ quay lại sau ít bữa nữa với 1 tên khác. Lão cũng bảo trọng nhé.

imagic d writes:
@dantoc:

0/ Việc đầu tiên, tôi muốn pác chú ý 1 điều: đừng nhảy vào và chỉ trích người đang tranh luận mà k0 có chứng cứ (hoặc tranh luận chưa ngã ngũ). Nếu pác k0 tôn trọng điều đó, tôi hoàn toàn đc phép k0 tôn trọng pác và lên tiếng phê bình pác là kẻ ở tuốt dưới vực mà cứ ngỡ đã thấy bầu trời.

1/ Về khái niệm CNTB
– Nếu pác k0 hiểu gì về CNTB thì có thể search trên google với từ khóa: thế nào là chủ nghĩa tư bản.
Có thể lấy thử link: http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_t%C6%B0_b%E1%BA%A3n để xem thử về khái niệm CNTB, cũng như những ủng hộ – phản đối.

2/ Về vấn đề vì sao Mỹ và Nhật giàu có, tôi đã giải thích ở trên, pác hãy quay lại đọc kỹ trước khi comment nhé (nhân tiện, nhớ xin lỗi tôi vì pác đã wá vội vã khiến cho cuộc tranh luận phải kéo dài ra 1 cách k0 cần thiết)

3/ Về “Những gì bác nói về Mỹ, Nhật chỉ là cái thể hiện bên ngoài, còn cái gốc của nó là sự vượt trội về khoa học kỹ thuật.”

– Việc Mỹ giàu lên nhờ bán vũ khí cho 2 phe phát xít và đồng minh, xâm lược và bóc lột thuộc địa. Đó chính là cái bên trong đó pác. Những người Mỹ đầu tiên đến là 1493, với vũ khí là súng cò hỏa mai, người Việt cũng tự hào rằng súng của mình vào thế kỷ 15 của Hồ Nguyên Trừng (1374-1446) là nhất thiên hạ, khoa học kỹ thuật là tương đương. Sau đó, người Mỹ thảm sát dân da đỏ thuộc địa (số còn sống là nô lệ), chiếm lĩnh tất cả các mỏ vàng quý giá. Và từ khi lập quốc đến nay, nước Mỹ xâm lược k0 biết bao nhiêu thuộc địa, còn vụ bán vũ khí thì khỏi nói cũng biết họ đã bộn tiền như thế nào.
Sức mạnh của tiền tệ thể hiện số vàng mà nước đó nắm giữ, theo pác, bao nhiêu phần trăm trong số đó là nhờ sự tích cực cướp bóc thời kỳ đầu ? Hay thời kỳ bán vũ khí chẳng hạn. Hay Mỹ đã lợi như thế nào sau khi chiếm đc các mỏ dầu Iraq và hợp đồng tái thiết hạ tầng trong 20 năm ?

– Nhật giàu lên nhờ sự sáng tạo bất ngờ về manga, về các ông trùm tay trắng lập đại nghiệp…, rồi từ đó mới đẩy mạnh về khoa học kỹ thuật. Okie, cái này là bề ngoài, nhưng tôi có nói thêm về lý do bên trong: khả năng tạo dựng niềm tin tích cực của họ thật kinh khủng (tạo dựng chứ k0 phải là niềm tin thông thường)
Dù đất nước khó khăn, vào thời đó cũng có tham nhũng, cũng có tài phiệt phất lên nhờ cảnh tranh tối tranh sáng, nhưng mỗi người Nhật tin rằng họ phải là người tốt, phải nói ít làm nhiều…

– Tôi hoàn toàn có thể chỉ nêu mỗi nước Mỹ để đánh giá các nước TB đã giàu có nhờ cái ác của giới lãnh đạo như thế nào, tuy nhiên, tôi đã đứng trên quan điểm khách quan, nên đã đưa thêm hình ảnh nước Nhật vào. Vả lại, hình ảnh nước Nhật là cái mà chúng ta có thể học tập: nói ít làm nhiều (chứ nước Mỹ thì k0 vì toàn cướp bóc, bán vũ khí…)

4/ Về vấn đề hối lộ của pác
Càng nhiều người tin vào việc phải hối lộ để bản thân giàu mạnh, thì sẽ tạo ra việc tạo dựng niềm tin tiêu cực.
Tôi thích 1 doanh nghiệp từng nói thế này: tôi biết hải quan thích nhận hối lộ chứ, nhưng k0, tôi k0 hối lộ, tôi k0 hối lộ tới cùng, muốn lấy hàng tuốt bên trong container để kiểm tra à, okie, tôi lấy nhanh ra cho anh coi…
Công ty có thể phá sản, phá sản k0 có gì nghiêm trọng, trùm Toyta phá sản chục lần đấy thôi. Sự thay đổi bắt đầu từ những gì bạn làm hôm nay chứ k0 phải ngày mai, và nói chung, chỉ cần pác thành lập doanh nghiệp và quyết k0 hối lộ, nếu tham gia vào vài CLB Doanh nghiệp, pác cũng sẽ thấy nhiều doanh nhân như vậy.

5/ Về vấn đề “bóp méo, xuyên tạc…”, nói như pác thì hóa ra pác đc phép nói tròn méo ra sao cũng đc à ? Ngay cả khi những nhà lịch sử khách quan, những nhà phóng viên trung lập nước ngoài… đã công nhận một điều gì đó là đúng, mấy pác vẫn gào lên phản đối à ? (Tôi thì e rằng, ngay cả khi chứng minh ADN đầy đủ, mấy pác vẫn đổ lỗi cho hối lộ :-“, lưỡi k0 xương thì kiểu dzì mà chả nói tròn méo đc, bất kể mọi ý kiến khách quan khác)

Tệ hơn nữa, nếu giả sử rằng đó là nghi vấn của các pác, tại sao nhiều pác rân chủ tự cho mình cái quyền xúc phạm người khác dù chưa chứng thực điều gì cả (ví dụ như dùng từ dâm tặc) ? Tại sao tự cho mình quyền xúc phạm và đòi kiểm tra đời tư của người khác ? Tương lai liệu pác có bực k0 khi có gã rêu rao là đã chiếm đc trinh tiết của vợ pác (tất nhiên k0 có chứng cứ rõ ràng) và nói rằng: có giỏi thì chứng minh ngược lại đi )
Pác cũng nên xem lại comment của tôi về vấn đề này

6/ Tham nhũng thì nơi nào mà chẳng có. Chỉ lấy cục bộ vài cái tham nhũng để nói toàn bộ thì thiệt là wá tức cười. Lạm phát phi mã trong năm nay là do ảnh hưởng kinh tế toàn cầu, lấy nó ra là dẫn chứng thì cũng nực cười nốt.
Pác có thể mua sách Chiến tranh tiền tệ, để thấy đc thế lực tối ở các nước TB mới kinh dị

Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của tôi: nói ít làm nhiều. Mấy pác đừng lấy lý do này nọ cho sự nói nhiều và k0 làm dzì cả của mấy pác, điều đó chỉ tạo thêm gánh nặng cho những người thích nói ít làm nhiều thôi.

@Hugo:
Đúng là phí lời thật, pác tự tạo rồi tự đóng nhé.

Cỏ hoang:
@Imagic D: Có lẽ không thể tranh luận với bác được. Nguyên chỉ một cái “Chủ nghĩa tư bản” thôi thì cũng đã đủ thấy rồi.
Thứ nhất khi tôi đang nói chuyện giữa DÂN CHỦ và ĐỘC TÀI, thì bác lại bảo chúng nó là TBCN. Nó giống y như khi tôi đến đón con gái tôi ở lớp 1, sau khi con tôi đi học được vài bữa, tôi hỏi cô giáo “cháu có ngoan không cô?”, thì cô cháu trả lời “cháu nhà anh hả? viết thì còn tạm, nhưng đọc thì kém lắm, ở nhà phải kèm thêm nhiều”.
Thứ nhì về cái CNTB ấy, và cái link của bác đưa trên wiki ấy, thật là hết nói được gì luôn. Chỉ gợi ý bác một điểm nhé, chủ thuyết tu hành của đạo Phật thì do chính Phật tổ Thích Ca sáng lập ra. Nhưng cái từ “capitalism” và học thuyết “tư bản luận” thì do ai lần đầu tiên nhắc tới?

Dù sao cũng cảm ơn bác đã cho tôi sáng mắt ra rất nhiều, tôi đã hiểu fugacar…

imagic d writes:
@dantoc:
Vậy thì pác nên xem kỹ ở trên để hiểu rằng chúng ta đang nói về điều gì. Ngay từ đầu, tôi đã nói các pác đã nhầm lẫn khi đánh đồng CNTB và dân chủ (vì lẽ các pác mong muốn nước mình phải xây dựng theo hướng nước Mỹ, 1 kiểu mẫu dân chủ mà các pác hằng mong ước).
Kế đến, pác phải đọc kỹ cái link tôi đưa để hiểu rằng: những người có học thức đều hiểu rõ và công nhận rằng những nước như Mỹ hiện đang xây dựng theo chế độ chủ nghĩa tư bản.
Và cũng gợi ý cho pác hiểu nhé: chủ nghĩa duy tâm do ai lần đầu tiên nhắc đến ? Tất nhiên là người theo chủ nghĩa duy vật đặt ra, vì những người theo chủ nghĩa duy tâm tự nhận những cái của họ là chân lý, k0 duy tâm duy vật gì ráo. Nhưng họ vẫn hiểu điều mà họ đang tranh luận là gì. Cái tên thôi mà. Chẳng lẽ pác lo sợ cái tên CNTB vậy sao ?

Vì vậy, mong pác nên tống vào não pác nhiều fugaca hơn, để hiểu rõ 1 điều mà tất cả mọi người trên TG đều công nhận: những nước như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật… đang xây dựng nước theo mô hình CNTB. Còn dân chủ là thể hiện ở cơ chế toàn dân đồng thuận điều gì đó, như bầu chọn lãnh đạo, bỏ phiếu cải cách, cùng làm cùng kiểm tra…

Những nước TBCN k0 hoàn toàn dân chủ đâu pác, nói 1 cách chính xác, nó là nền dân chủ ưu tiên cho giới tư bản. Ví dụ như họ bán thuốc trị HIV với giá gấp 100 lần giá trị thực của nó nhưng vẫn đc Nhà nước bảo hộ, ví dụ như giới tư bản kiện chúng ta bán phá giá tôm, cá dù sự thật k0 phải như thế (còn ý kiến của người dân nước họ cũng phản đối, nhưng vì họ wá phủ phê với tài sản cướp bóc nên thờ ơ)

Và tất nhiên, nếu pác k0 giàu có, thì cũng đừng hòng tham gia chính trường nhé. Ở Mỹ, 1 diễn viên cũng có thể làm thống đốc bang, miễn là có … nhiều tiền, tất nhiên, tham gia chính trường chưa chắc là do muốn đóng góp vào chính trị nhé

Cỏ hoang:
@ Imagic D:
– Thứ nhất tôi chưa bao giờ đánh đồng cái DÂN CHỦ và cái TBCN. Bác xem lại ở trên nhé.
Ở trên bác Mạnh Râu viết:

“Những kẻ hay chê bai đất nước, làm chậm bước tiến của XH (tôi không tiện nêu tên), thường họ nói con đường lên CNXH là sai lầm, phải đa nguyên đa đảng mới nhanh giàu có, VN mình nghèo hơn so với Mỹ, VN mình không được tự do dân chủ nhưn Mỹ… Điều đó làm cho một bộ phận nhân dân nhận thức chưa tới hiểu lầm…”

Và tôi trả lời bác Mạnh Râu rằng:

“2. Câu trả lời thứ 2 của bác thì đúng là chẳng biết nói sao. Bác lấy chuẩn gì để làm thước đo trình độ dân chủ của một xã hội, khi bác nói Mỹ không dân chủ bằng VN?

Lấy một ví dụ đơn giản thôi nhé: Hiện tại ở Mỹ đang được lãnh đạo bởi tổng thống của đảng Cộng hòa.
Nhưng sự lãnh đạo của đảng Cộng hòa trong 8 năm qua đã không đem lại sự hài lòng cho người dân.
Bằng lá phiếu của dân họ đã tước bỏ quyền lãnh đạo của đảng Cộng hòa.
Vậy như thế là dân chủ hay độc tài?

Trái lại ở VN, xảy ra hàng bao nhiêu là chuyện ảnh hưởng đến hàng tỉ đồng tiền thuế nhân dân đóng góp, ảnh hưởng đến sinh mạng oan uổng của cả hàng trăm, hàng ngàn người.
– Vụ PMU18
– Vụ sập cầu Cần Thơ
– Vụ Vedan
– Vụ lụt Hà Nội chết mấy chục người
– Vụ đói quay quắt giữa rừng U Minh Hạ
– Vụ ăn cắp của PCI mà quan còn ngồi ghế đến nửa năm
– Vụ sừng tê

Tôi mà liệt kê nữa chắc các bác chết ngất mất.
Vậy mà người dân VN vẫn không thể truất quyền lãnh đạo của chỉ một ai đó bằng lá phiếu chứ chưa nói là truất quyền lãnh đạo của ĐCS.
Vậy là độc tài hay dân chủ?”

Vậy là tôi và bác Mạnh Râu chỉ nói về DÂN CHỦ hay BẤT DÂN CHỦ thôi, chứ không nói gì đến “tư bản chủ nghĩa”.
Nhưng bác ngang xương bác nhảy vào bác nói là:

“5/ À, nhân tiện nói thêm, Mỹ, Nhật… xây dựng chủ nghĩa tư bản chứ k0 phải là nền dân chủ nhé bạn!”

Vậy là bác hay tôi là người đánh đồng hai khái niệm đó.

Còn quan điểm của tôi dù có bao nhiêu fugacar đi chăng nữa thì vẫn thế thôi. Không có cái gọi là TBCN. Bởi đã gọi là một chủ nghĩa thì người ta phải có một học thuyết để đi theo, phải có học thuyết thì người ta mới dựa vào đó để xây cái gì thì xây.
Và cũng xin khẳng định luôn với bác là không có cái gọi là “chủ nghĩa duy tâm”.
Bởi vì Phật giáo, Thiên Chúa giáo hay đạo Islam vẫn khác nhau, chúng không bao giờ đánh đồng nhau để cùng chung cái tên gọi “chủ nghĩa duy tâm” mà những người như bác gán cho họ.

Ví dụ bây giờ tôi nghĩ ra một cái tên, tôi gán cho bác, bác nghĩ mọi người trung lập khách quan khác có chấp nhận gọi bác bằng cái tên mà tôi đặt cho bác không?

– Thứ hai: Còn việc ở Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Úc… chỉ có những người lắm tiền mới bước chân vào được sàn đấu chính trị, tôi nghĩ đó là đương nhiên.
Nếu ở VN có dân chủ, tôi cũng bỏ bầu một trong những kẻ lắm tiền vào cơ quan lãnh đạo. Bởi vì người ta có giỏi hơn người thì mới kiếm được lắm tiền, vậy người ta xứng đáng hơn kẻ ít tiền là cái chắc.
Nhưng ở những nước dân chủ, dân người ta có thể tự chọn lãnh đạo bằng lá phiếu. Còn ở những nước độc tài thì dân người ta không có quyền chọn lãnh đạo, trong khi vẫn phải hàng ngày đóng thuế nuôi cái bọn ấy.

Cuối cùng cảm ơn bác đã cho tôi thêm một bài học, tôi đã hiểu fugacar…

imagic d writes:
@dantoc
0/ Nói thật, tư cách đạo đức của pác là số 0 à ? Hay do tọng vào đầu wá nhiều fugaca mà khoái nói câu đó vậy ) =))

1/ Ừ, tui có nói pác đánh đồng đâu, nên nhớ pác nhảy vào nói chuyện khác mà. Vì lúc trước có pác nào đó nói rằng nước VN thời PK và thời kỳ hiện nay k0 xây dựng dân chủ nên lụn bại, nước Mỹ xây dựng dân chủ nên thành công, tôi chỉ nhắc rằng: họ xây dựng CNTB chứ k0 phải dân chủ (chính xác hơn, đó là nền dân chủ ưu tiên cho giai cấp tư sản là trước tiên, ví dụ như họ đã kiện chúng ta bán phá giá dù sự thật thì ngược lại, đem dân mình đi đổ máu nhưng giới tư sản thì an bình…).
Okie, tốt thôi, nếu pác nhận ra rằng nước Mỹ đang xây dựng CNTB thì okie rồi, k0 cần cãi nhau dzì ở đây

2/ Ở đoạn hội thoại giữa pác và Mạnh Râu, tôi k0 hiểu lắm việc pác đưa ra để làm dzì. Vì đây là cuộc nói chuyện giữa pác – Mạnh Râu, Mạnh Râu – Hugo, tôi – Hugo, tôi và pác. Hóa ra pác lấy cuộc hội thoại của người khác ra để nói với tôi ? Trong khi những vấn đề kia trong cuộc tranh luận tôi và pác, pác đuối lý nên k0 nói tiếp đc ? (ví dụ mục 0, 3, 4, 5, 6)
Okie, nói luôn cũng đc thôi, Cộng Hòa k0 đc sự hài lòng của người dân, vậy mà họ vẫn đc bầu 8 năm, bây giờ khi họ hết đc bầu, người dân có hài lòng k0 ? Chẳng wa là chuyển từ người lãnh đạo này sang lãnh đạo khác, còn mô hình bản chất thì k0 đổi. Ví dụ như sự hiếu chiến của Mỹ wa mấy chục năm vẫn vậy, các khu nhà ổ chuột vẫn còn đó với những người thu nhậ dưới 5$/ngày, luôn có các cuộc thảm sát lẫn nhau, xì căng đan, lâu lâu khui ra vài vụ tham nhũng, còn mấy tài phiệt mafia vẫn đầy nhóc…

3/ Thiên Chúa giáo, Phật giáo… vẫn công nhận về lý thuyết chủ nghĩa duy tâm, họ biết rằng họ tin vào linh hồn, vật chất phụ thuộc vào linh hồn… Họ vẫn luôn bác bỏ sự phản bác của chủ nghĩa duy vật cũng như công kích lại chủ nghĩa duy vật. Chuyện bình thường. Chỉ là cái tên đại diện cho những gì họ tin tưởng và làm theo, đâu có gì nghiêm trọng. Các nước tư bản làm theo mô hình đó và mang tên đó, có gì k0 ổn à ?
Vì dụ như tôi: tham gia kinh doanh, thì người ta gọi tôi là doanh nhân, có cần học thuyết doanh nhân để tôi đi theo k0 ?

4/ Về việc bầu chọn nhà lãnh đạo. Người ta giỏi kiếm tiền chưa chắc giỏi lãnh đạo đâu bạn. Nếu người đó giỏi kiếm tiền bằng kinh doanh thì okie, anh ta có khả năng lãnh đạo (dù chưa chắc giỏi về luật, chính trị…), nhưng giỏi kếm tiền nhờ làm diễn viên thì pác bầu lên làm gì ?
Nếu pác vẫn cứ cho rằng k0 thể bầu cử theo ý muốn củ pác hay pác k0 bao giờ muốn tham gia lãnh đạo thì tùy pác. Tôi k0 phải là đảng viên, nhưng tôi theo hướng nói ít làm nhiều nên sẽ tham gia, thế thôi.

imagic d writes:
Mà tôi nghĩ chắc là kết thúc đi, pác muốn thì tạo blog riêng rồi tán gẫu
Tự dựng tranh cãi trong blog của người khác rồi tranh cãi lan man. Chẹp.

Cỏ hoang:
@Imagic D: Bác thấy không, đến cái người là admin của cái blog này là ai bác còn không nhận ra thì tôi thấy bác đúng là doanh nhân đặc trưng VN đấy!
Và hôm nay bác lại còn mắng về tư cách của tôi nữa cơ đấy!
Vâng cảm ơn bác rất nhiều, vì tôi đã được sáng mắt ra rất nhiều từ con người của bác!

Đăng 1 phản hồi

Required fields are marked *

*
*

