WeW: “Tự nhiên như người Hà Nội”

WeW: “TỰ NHIÊN NHƯ NGƯỜI HÀ NỘI”
Ai còn nhớ tới câu nói ” Tự nhiên như người Hà Nội” phát xuất sau 75
Tại sao họ nói như vậy?

Nhân dịp vụ Đường Hoa Hà Nội

Chuyện là sau Giải phóng các bộ đội nhà ta phân chia nhau vô nhà dân ở và tự nhiên sử dụng, ăn uống làm bất cứ chuyện gì không cần phải hỏi ý kiến của gia chủ , lấy của người làm của mình một cách rất là tự nhiên.

minhminh :
“Tự nhiên như ruồi” câu này cũng xuất phát sau năm 75 mà người ta ví một số người ở trong rừng mới ra đó Bạn.

Vui Chơi Giữ Đời :
Nói đến tính tình dễ dãi xuề xòa là phải nói đến người Miền Nam… Vậy tại sao người Nam lại nói ” Tự nhiên như người Hà Nội”???
Đó là vì người Bắc khi vào Nam đã… tự nhiên dùng!
Coi của người là của mình! Đó cũng là ý nghĩa của chữ “Giải Phóng”!!!
Vào nhà người ta rồi khăng khăng bắt người ta phải để cho mình giải phóng!

***********************
@ Yang Fei
Bạn không nghe là phải, vì câu nói đó là ở Miền Nam, của người Sài Gòn…
Ví dụ như khi có bạn bè, khách khứa đến chơi… Người chủ nhà Miền Nam thường nói “Coi như ở nhà nhe, muốn ăn thì cứ tự động xuống bếp… Cứ “tự nhiên như người Hà Nội…”. Khi họ nói như vậy là câu nói thân tình, chứ đối với NGƯỜI LẠ đến nhà thì họ không dám nói như vậy! Nhưng nếu người lạ đó mà… tự nhiên quá thì khi người lạ ra khỏi nhà, người MN sẽ cười cười “cha đó… tự nhiên như người Hà Nội” thì lại mang ý nghĩa khác!

**************************************…

@ scorpion_king

Rất cám ơn bạn đã dám nói lên sự thật là “vì chủ trương của đảng tạo khối liên kết toàn dân bộ đôi khong phan biệt đối xử những bà con miên fnam hay gia đình trong chế đọ ngụy mà phải hòa đồng cho nhân dân tin yêu chế độ”.

Này nhé, một băng cướp chuẩn bị đi ăn cướp một căn nhà, tên đầu đảng căn dặn đàn em: “Khi cướp được rồi thì đừng phân biệt đối xử mà hãy hòa đồng để cho họ tin yêu nhé?” (!)

Thêm nửa, một anh mắc bệnh ngoài da xông đại vào nhà người, rồi tự nhủ rằng mình nên hòa đồng với người trong nhà đừng… phân biệt đối xử với họ, tội nghiệp họ!”

Người ta đang coi anh như cùi như hủi… mà anh tưởng rằng anh là người ban ơn!!!
Thiệt não nề thế sự!

Dù sao tôi cũng xác nhận rằng các anh bộ đội thời đó rất dễ thương, đáng chửi là cái chính sách của nhà nước CS mà thôi! Còn công an, nhất là Công An Khu Vực thời đó thì phải nói là quá đáng…

Yang Fei :
Lần đầu tiên tớ nghe câu nói đó, có câu nói đó thật sao !?

Mặc dù tớ không dám chắc ông cố ngoại của bà nội tớ có phải người HN hay ko nhưng mẹ tớ sinh ra, lớn lên và sinh ra tớ ở HN , tớ là người hà nội nhưng chưa từng nghe câu nói đó bao giờ

dep trai 29 :
phải là ” khách sáo như người Hà nội ” mới đúng . nhưng sau vụ vừa rồi thì tôi thua rồi , thua còn giới thiệu thêm một địa chỉ nữa cho các bạn tiếp tục chư´ng minh sự thanh lịch của người Hà Nội và thành quả giáo dục của chúng ta .
http://vietnamnet.vn/vanhoa/2009/01/821932/
các bạn nhơ´vơ vét và phá hoại thật nhiều vào nhé . hôm trươ´c Tê´t Dương Lịch mới chỉ là nhục mặt thôi , chưa ăn thua . Tê´t Nguyên Đán phải chư´ng tỏ cho toàn thê´giới biết thê´ nào là ……”…..Hà Nội đó , niềm tin yêu hy vọng , của núi sông hôm nay và mai sau , chân ta bươ´c lòng ung dung tự hào ……”

truongsonth71 :
Dễ hiểu thôi: Như vụ ngày hội hoa mới rồi đó, rất “tự nhiên” lấy hoa, cướp hoa đem về nhà mình, “tự nhiên” phá hoa, phá 2 con rồng bằng cây hoa rất quý, “tự nhiên” dẫm đạp lên cây, hoa mà các nghệ nhân đẫ tốn bao công sức chăm sóc….!

manhdung_studio :
Đúng là có câu này , và lúc ấy ai cũng đồng tình khi có người buông lời bởn cợt như thế
Xem là đương nhiên như vậy

Ngọc Lan :
Câu này con nít miền Nam cũng biết nhưng hình như người Hà Thành ” văn dật ” hiện đại chưa nghe !!!

Cướp đêm thì còn biết sợ nhưng cướp ngày cứ cướp tư nhiên như… NHN !

Môt cõi đi về :
Câu này là phổ biến khắp miền Nam vào khoảng 1980 dến 2005. Bây giờ người ta ít nói hơn, thay vào đó là hay dùng từ ”vô tư” của người HN.

Câu này rất hay, nó diễn tả thật chính xác xã hội HN: Đó là một xã hội ”tập thể” : căn hộ tập thể, nhà ăn tập thể, cầu tiêu tập thể, bếp tập thể…v.v.v.
Đây là đặc trưng trong xã hội XHCN, đặc trưng này tạo ra tính cách của cộng đồng HN: không hẳn là dân chủ, cũng không hẳn là phong kiến, nó mang một phong cách rất Liên Xô: theo kiểu ”Cha chung không ai khóc”.

Tôi xác nhận là hồi 1975 bộ đội miền Bắc rất tự nhiên vào nhà dân nấu cơm, tắm rửa, cười đùa không cần biết gia chủ nghĩ cái gì hết. Rất thú vị khi đọc tác phẫm Bác sĩ Jyvago ta có thể thấy cái nếp xã hội kỳ cục này diễn ra ở miền Nam giống như hai giọt nước. Nói thật, các chú bộ đội thấy vợ người khác cũng biết thèm thuồng và có ý lấy làm của riêng nữa đó. Chuyện đã qua, làm bao nhiêu người đau lòng, bây giờ lại làm cho Chợ Hoa đau lòng nữa.

Snopteck :
Trời ui ! Lại có câu đó ư ? Snop là người Hà Nội đây , nghe mấy bác kể chuyện mà thấy xấu hổ dữ quá , hixxx !

Mấy bác miền nam nghĩ về dân HN tụi em xấu thế sao , ngày xưa thui chứ nhỉ , còn mấy tên vô ý thức trầm trọng ấy em bình luận chán chê ở topic khác rồi , chán với những hành động ấy , xấu mặt dân HN , không buồn nói nữa ! Chẹp !

^-^Huong :
.xin nói cho bạn biết,bộ đọi giảu phóng SG là lính của cả các tỉnh miền bắc cùng 1 số dân miền nam.
không phải là người HN như bạn nói(thời chiến tranh dân số Hà nọi rất ít,sau chiến tranh chủ yếu dân ở các tỉnh lẻ về,các cán bộ bộ đội quê nghệ an,quảng bình….cho tới các tỉnh lẻ đèu chuyển về Hà nội đẻ ở)do vậy đến bây giờ nếu nói chính gốc nhười Hà nội là rất ít.đa số xét lý lịch ngược lại 3 đời thì đến 80 % dân số ccó đời ông bà ở nông thôn.
cho nên Hà nội ngày nay là dân hổ lốn 4 phương gộp lại.bạn hãy hỏi kỹ thử 1 người có hành vi kém văn hóa hôm chợ hoa thì chắc chắn đó sẽ là người có gốc gác nông thôn.mà mới 1 2 đời ra sống tại hà nội.
nếu nói người HN THỰC SỰ thì bạn khỏi phải bàn luận và chê trách nhé.
qua câu hỏi của bạn tôi thấy bạn đã hoặc là không hiểu ,hoặc bạn suy nghĩ nông cạn,nếu tôi không muốn nói là bạn có suy nghĩ phânbiệt cục bộ vùng.
ở đau cũng có kẻ tốt người sấu,bạn đùng tưởng các cô gái đứng đường đẻ chào khách ỉw phố phường Hà nội là dân Hà nội,họ là nhu những người ở nông thôn ra kiếm sống đó.
nói đén người Hà nội :là nói đến thanh lịch,và rất khách sáo(kông phải tự nhiên như người HN mà bạn đã nghe và đặt câu hỏi đâu.)
toi nói cho bạn thêm đặc điểm của người HN:Tinh tế,nhã nhặn,hiếu khách,cởi mở,con gái thì rát kieu sa,đàn ông rất tế nhị.giọng nói Hà nội là giọng nói chuẩn của cả nước,nếu bạn được vinh dự gập và nói chuyện thục sự với người Hà nội thì bạn sẽ có camt tình ngay.
người Hà nội thục sự thì đã chạy rất nhiều vào nam,và đi Pháp thời xưa rồi.còn lại rất ít.đa số những người sông tậi HN bây giờ đều có gốc gác tỉnh lẻ nông thôn.
***Người HN thanh lịch,đát HN là ngàn năm văn hiến
***dân HN gốc đau có lam lãnh đạo,vì ngày xưa bị coi là tiểu tư sản,và có học(ngày xưa DCS chủ trương thành phần bần cố nông lên làm lãnh đạo,và càng ngắn học càng tót duọc trưng dụng)và giớ lãnh đạo toàn Ngẹ an,hà tĩnh,bắc thái cao bằng,thái bình…..và khi họ có chức qquyền thì họ về cố đo để sinh sống,….nói vậy bạn hiểu rồi chứ!!!!
bạn tinh ý và nghe mấy ông lãnh đạo nói sẽ phát hiện ra giọng nói của họ phần đa là khu miền Trung.

….. :
Đúng là chuyện này đã xảy ra
Người dân miền Nam thì có biết phân biệt bộ đội thuộc Hanoi hay ở tỉnh nào khác cho nên họ nói như vậy. Oan cho dân HN quá đi thôi.
Dân Hanoi cũng có nhiều thành phần chứ.

Scorpion king :
câu này đúng
vì ngừoi hà nội lúc đó đã tiếp xúc lâu đời với ngừoi nứoc ngoài nên phong cách của họ rất tư nhiên thanh lich mà
tự nhiên như người hà nội là có dụng ý thế sau này do thuận miệng mà ta thường dùng cụm từ này để ám chỉ các hành động xấu nên làm sai ý của câu nói đó mà thôi
các bạn đừng bóp méo theo cách nghĩ hạn chế và định kiến cua mình mà chuyển sang vấn đề chính trị
@ vui chơi ạ
cái gì tôi nói với bạn nhiều dù không muốn thì cũng hãy nói cho rõ mới thuyết phúc đựoc ngừoi khác bạn làm như thế cchỉ tự haìmminh mà thốichung tôi không sợ những luận cứ bóp méo sự thật hay bẻ cong vấn đê của các bạn dâu
Chuyện là sau Giải phóng các bộ đội nhà ta phân chia nhau vô nhà dân ở và tự nhiên sử dụng, ăn uống làm bất cứ chuyện gì không cần phải hỏi ý kiến của gia chủ , lấy của người làm của mình một cách rất là tự nhiên…………… là vì chủ trương của đảng tạo khối liên kết toàn dân bộ đôi khong phan biệt đối xử những bà con miên fnam hay gia đình trong chế đọ ngụy mà phải hòa đồng cho nhân dân tin yêu chế độ
theo tôi nghe một sộvi lão thành trong công ty kmà trước đây sống ở quảng ngãi nói thì
bộ đội giải phóng không dám vào nhà dân dâu chỉ xin đóng ở ngoài vườn và ăn lương khô thôi nhưng nhân dân thây bộ dội vủi vẻ và hay giúp đỡ mọi ngừoi trong việc như làm lại bờ rào làm vườn .. nên luc đàu còn sợ sau một thời gian đã mời bộ đội vào nhà cùng sinh hoạt nhưng các anhc ác chú chỉ dám ởq ngoài vườ mắc võng nằm thôi dân cho gì thì ăn cái ấy không hề động chạm gì đến tài sản của dân

tôi là ngừoi xứ nghệ đây
toikhông biết lúc giải phóng xong ngừoi nghệ an hà tĩnh đựoc mấy ngừoi làm lãnh đạo nữa vì số lượng ngừoi hy sinh trong 2 cuộc chiến đã qua nhiều nhà tôi có 3 liệt sỹ
bác tôi và 2 dượng hòa bình cũng xuất ngũ về làm kinh tế luôn,
thân

minhchan68 :
Quả thật sau năm 1975 câu nói nầy rất được nhiều người thường xài, để chỉ cho những hành vi quá ư tự nhiên của ai đó mà giống như một số anh “bộ đội cụ Hồ” đã xử sự khi chiến thắng miền Nam. Thế nhưng chúng ta cũng không nên nghĩ rằng cái thiếu ý thức là chỉ có dân Hà nội mới có. Đành rằng do hậu quả của cái gọi là ” Sống tập thể” để lại cũng rất sâu trong tiềm thức của những người miền Bắc nói chung, người Hà nội nói riêng. Chính cái hậu quả nầy mà hiện nay các cán bộ hay đổ trách nhiệm cho nhau hoặc thiếu trách nhiệm để gây nhiều sự cố xảy ra nơi cơ quan mình chủ quản. Chỉ mong mọi người lấy đó làm bài học và cơ quan nhà nước, các phương tiện truyền thông nên phổ biến rộng về nếp sống văn minh lịch sự để người dân học hiểu. Tôi nghĩ dân mình còn nhiều người chưa ý thức hết bổn phận và trách nhiệm khi tiếp cận với tài sản công cộng. Cũng còn nhiều người tham lam quá ( Xin lỗi! ).Nhưng nghĩ cho cùng cũng tại cuộc sống thiếu thốn nhiều mặt làm người dân không tự nghĩ phải có hành vi xã hội cao hơn, lịch sự hơn để cho người nước ngoài trông vào không dám bình phẩm. Ở các nước phát triển con thú cũng được đối đãi công bằng tôn trọng hơn ở xứ ta.Như ở nước Úc nầy mấy con thú rừng hoặc chim muông sống tự do suốt đời không ai đụng đến, nhiều con thú mình đến gần nó tránh tránh chứ cũng chẳng buồn chạy, buồn bay. Nếu ở VN thì có lẽ nó đã vào chảo từ lâu… Mong rằng đất nước mình tốt hơn, người dân mình ý thức nhiều hơn nữa để cuộc sống trở nên phong phú và có ý nghĩa hơn. Thân chào bạn.

le :
Các bạn còn nhớ tết năm 2008 ở đường hoa Nguyễn Huệ tp HCM?Cũng có sự cố tương tự,TV chiếu không biết bao cảnh các nam thanh nữ tú giẫm đạp lên hoa,giành giật,cướp heo đất…
Câu trả lời rỏ ràng là 1 bộ phận giới trẻ hiện nay rất vô ý thức.Lạ 1 điều là họ được ăn học,đầu tư từ gia đình,xã hội chu đáo hơn nhưng nhận thức thì rất kém.
Cho nên đừng gán ghép với người HN.Sự việc này diễn ra tôi nghe nhiều người lớn tuổi ngở ngàng vì người HN có truyền thống thanh lịch

Meteor :
Người HN khách khí lắm chứ không tự nhiên như các miền khác đâu, còn câu ” Tự nhiên như người Hà Nội” phát xuất sau 75 thì theo tôi lúc đó họ không được welcome vì dân miền Nam đâu cần họ giải phóng chi cho cực khổ đến tận bây giờ !

nhạt :
Lạ nhỉ ? mới lần đầu nghe cậu nói thế . về bộ đội thì tớ biết họ có kỷ luật nghiêm lắm,nếu không nghiêm mà giống như…giống như….”mà thôi không nói nữa” như quân đội khác,ăn chơi,tham nhũng .V.v..thì họ đã thua từ lâu rồi còn gì .Còn người Hà Nội thì xin lỗi mình không dám bàn vì mình ở tỉnh khác,nhưng ai về Hà Nội cũng phải học hỏi sự tinh tế,khôn ngoan của họ . sau này số dân quê như tụi tớ về Hà Nội thì dân Hà Thành chính gốc mới bị loãng đi .Cậu đi ngoài đường mà không đi sâu tìm hiểu cụ thể mà nhận xét hời hợt là họ cười mím mím cậu đó .

imagic d :
Vụ Đường Hoa Hà Nội là chuyện về nhân cách 1 số kẻ trẻ tuổi ngày nay, vậy mà cũng đem wa vấn đề chính trị à 😕

Tôi cũng có câu này: tự nhiên như các pác rân chủ. Vì: luôn luôn gào lên k0 cần bất cứ bằng chứng gì cả, nếu bị vạch mặc thì ngay lập tức ấn thumb down hoặc BCVP

Đăng 1 phản hồi

Required fields are marked *

*
*

