Hoài Thu: Tại sao trước khi Đảng Cộng Sản ra đời các cuộc cách mạng của Nhân dân chống thực dân Pháp đều bị thất bại

Hoài Thu: Tại sao trước khi Đảng Cộng Sản ra đời các cuộc cách mạng của Nhân dân chống thực dân Pháp đều bị thất bại

@ zero: Tôi không hiểu câu trả lời của bạn; bạn hãy giải thĩch cụ thể cho tôi hiểu ?
cách đây 2 giờ

Theo như nhiều bạn ở đây Chủ nghĩa Cộng sản là Chủ nghĩa khãt máu; hôi tanh vậy tại sao từ khi Đảng Cộng Sản ra đờ phần lớn Nhân dân vẫn ùng hộ Đảng và môt lòng trung thành với Đảng không tiếc tính mạng của mình. (Trong hai cuộc kháng chiến trường kì gian khổ chống Pháp và Mỹ).

Nhiều bạn trẻ ở đây trước đây chỉ được nghe thông tin một chiều; từ khi vào đây họ mới nhận ra CNCS là một CN lạc lõng; tàn bạo…và sai lầm.phải chăng các bạn đó đã phủ nhận quá khứ; chà đạp lên những thành quả xương máu của cha ông để lại ?

@ Zenith: Tôi thấy các phong tào yêu nước trước cũng lôi kéo được các tầng lớp nông dân LĐ bần cùng đó chứ; vậy tại sao họ bị thất bại

Đảng CS lừa đảo Nhân dân ? Kỳ lạ quá; họ lừa nhân dân thì họ được cái gì ? Trong hai cuộc kháng chiến đó các nhà lãnh đạo cũng gian khổ không kém gì Nhân dân; bị vào tù; bị ám sát; bị nhục mạ…v..v…thiếu thốn mọi thứ và cơ sở vật chất. Phải chăng chính sự lừa đảo đó lại đem lại cho giai cấp Công nhân và Nông dân VN lên làm chủ đất nước.

Cám ơn @ Cánh hoa Việt Nam; ba tuần sau tôi sẽ hỏi lại. Tôi chưa đủ tuổi để hiểu biết về sự đời nên tôi cần phải hỏi nhiều để các bậc tiền bối đi trước trả lời giúp.

@ cỏ dại: Bác hãy trả lời đúng câu hỏi của tôi; đừng lạc lõng sang vấn đề khác nhé. Tôi chưa hiểu nên tôi cần phải hỏi.

@ cỏ dại: Tôi muốn đọc nhiều tài liệu lắm nhưng tôi không có nhiều thời gian;và xem tài liệu trên mạng nhiều thì đau mắt lắm; tôi thích xem tài liệu bằng truyền hình người thực; việc thực hơn.

zero:
Không lợi dụng được cái đám người đói rách, bần cùng lúc bấy giờ.

hatuan_c…:
Vì lúc đó chúng ta chưa kết hợp được sức mạnh toàn dân các đãng phái đang chia rẽ. Thực dân pháp lúc đó đang còn mạnh

Hivong play:
Vì chưa có người lãnh đạo đứng ra để tập hợp quần chúng,các cuộc khởi nghĩa còn rời rạc tự phát chưa liên minh thành 1 khối thống nhất.Đặt biệt chưa có đường lối chính sách đấu tranh nên hầu như các cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta điều bị đàn áp đẫm máu và thất bại.

mien:
Theo như mình đã học thì từ trước 1930 trở về trước các nhà yêu nước như Phan BỘi Châu, PHan Châu TRinh, HOàng HOa THám… lần lượt bị thất bại vì họ chưa tìm ra được con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam Nói chung và tại thời điểm đó nói riêng ….những con đường mà họ đi kho phù hợp với hoàn cảnh lịch sử Việt Nam lúc bấy giờ.Ví dụ.O^ng Hoàng Hoa Thám đề cao tầng lớp trí thức và nông dân mà là nòng cốt của cách mạng bỏ qua giai cấp công nhân.nên phong trào đã thất bại…….
nếu bạn muốn biết rõ hơn hãy tìm trong cuốn “bác hồ ra đi tìm đường cứu nước” bác đã nhận định như vậy .

dongthu…:
To khong nho tat ca cac nguyen nhan nen to chi noi nhung gi ma to nho thoi nhe.um,do la do luc do cac cuoc noi day cua nhan dan deu mang tinh tu phat,luc nay ho chua co ly luan cach mang,chua tim thay duong loi cach mang dung dan va cung khong co nguoi-co quan lanh dao de thong nhat cac phong trao.to khong nho ro lam nhung hinh nhu trong sach giao khoa lich su 12 co phan nay…co len!

Thang P:
Cách mạng muốn thành công thì phải có đội ngũ lãnh đạo sáng suốt. Chỉ có ĐCS làm được điều ấy

Công An Khu Vực:
Các cuộc cách mạng chống Pháp trước đó thất bại vì thiếu thiên thời .Khi Nhật đầu hàng đồng minh VN lúc đó ko có chính phủ ,lúc đó chỉ cần có một tổ chức đứng ra kêu gọi thì người dân sẽ dễ dàng nghe theo , ông Hồ đã tranh thủ được thời cơ trước các nhà hoạt động cách mạng khác nên đã thành công .Thực ra nếu ko có ông Hồ thì Nguễn Hải Thần – Lãnh tụ Quốc Dân Đảng đã giành đựơc chính quyền rồi , nếu Nguyễn Hải Thần thành công chắc VN đả kg chịu cảnh chia đôi , và ngày nay người Việt cũng chẳng phải chửi nhau nhiều như vậy .
Tiếc cho Nguyễn Hải Thần và Quốc dân đảng , ông từ Trung Quốc về nước chậm chân hơn ông Hồ một chút đành phải chịu thất thế .

Zenith:
Các lảnh đạo của các phong trào yêu nước trước đó ” thành thật quá” nên thất bại.
ĐCS khôn ngoan hơn bằng cách lôi kéo được giai cấp bần nông, khi đó chiếm hơn 90% dân số VN. Chính điều nầy làm nên sức mạnh của ĐCS. Sau khi CM thành công mấy muơi năm, giai cấp bần nông mới nhận ra rằng, đây là 1 vụ lừa thế kỹ nhưng đã quá muộn màng!
Viva ĐCS!

Giai cấp bần hàng làm chủ đất nước? Trước kia có lẻ đúng nhưng thế hệ đó về với Bác hoặc bị vô hiệu hóa hết rồi (ông THR, tân thành viên BCT còn dám ngăn cản đăng các bài viết của tướng Giáp và cựu TT VVK, nhà CM lảo thành Trần Bạch Đằng).
Ngày nay đa số thành viên trong ĐCS là CM30 (after 30/4/75). Không 1 ngày đánh giặc và toàn là bọn cơ hội – tui chắc rằng rất ít giai cấp bần nông trong đó, toàn là “tư bản đỏ”.
Bạn nên nghiên cứu kỷ lý lịch của các ngày lảnh đạo hiện nay nhé!
@ Hoai duc, tui khoái bài viết của ông, tui không sống ở ngoài Bắc thời đó, nhưng các bác Bắc di cư kể với tôi rất nhiều, tui khâm phục sự chịu đựng của người Bắc trước 75.

seman:
Vậy mà cũng hỏi nữa
Đó là nhờ thời cơ chín muồi
Không có ngày tàn của phát xít Nhật, Đức, Ý làm gì mà sinh ra 1 lô các nước XHCN anh em?
VN cũng nằm trong thời cuộc chuyển đổi này thôi

CánhHoa ViệtNam:
Tôi rất muốn trả lời câu hỏi này, nhưng vì quá bận… Vậy nếu bạn thấy những câu trả lời ở đây chưa thỏa đáng, thì xin bạn khoảng 3 tuần sau vui lòng đưa lên lại câu hỏi này, tôi hoặc một người bạn sẽ giải đáp.

hoai_duc:
CSVN rất có tài trong việc tuyên truyền các khẩu hiệu “độc lập, tự do, hạnh phúc” cho dân nhưng thực tế đó chỉ là công cụ giành chính quyền của họ. Trong tài liệu chính thức hiện nay giai đoạn CSVN nắm quyền sau năm 1954 được miêu tả bằng một câu là: “Miền Bắc được giải phóng và đi lên CNXH”, có thể nói họ đã bao trùm một bức màn đầy bí ẩn lên miền Bắc sau năm 1954. Nông dân những tưởng sẽ được giao ruộng đất sau các cuộc đấu tố ruộng đất tàn khốc nhưng không, chỉ sau một thời gian (2 vụ lúa) số ruộng được khoán ấy lại vào HTX, tức là họ không được một cái gì hết. Quyền bóc lột chuyển từ tay địa chủ vào tay các thư lại của chế độ CS. Nhiều người đã thấy được bộ mặt thật của CSVN nên lũ lượt vào nam để tìm tự do. Các thành phố lớn như HN, Hải Phòng được phủ lên một bầu không khí căng thẳng ngột ngạt ghê ghớm mà thời Pháp thuộc có khi còn dễ thở hơn. Người ta phải tập nói dối để không bị đấu tố, trù dập, người ta cúi đầu tuân theo các chỉ thị nghị quyết của chính quyền. Xã hội miền Bắc sau khi “giải phóng” về cơ bản biến thành một nhà tù lớn với các song sắt nhiều như thời Pháp thuộc. Trước đây dân bị người Pháp giam cầm, giờ bị chính người đồng bào của mình giam cầm. CSVN hủy hoại nền văn hóa của dân tộc và thay vào đó bằng văn hóa “căm thù”, “tiêu diệt”, “cảnh giác trước các thế lực thù địch”, toàn xã hội là một, nhất nhất phải theo lệnh của Đảng.

Tô huy Rứa:
Sau khi đảng cộng sản thâu tóm được quyền lực, lại trở thành một độc tài thực dân mới!

cỏ dại:
Chào bác Hoài Thu:
Đọc tất cả những gì bác viết, tôi nhận thấy tôi không thể trả lời giúp bác câu này được.
Vì chắc chắn những gì tôi nói ra sẽ bị bác phủ định 100%.

Có một lời này tôi muốn nói với bác: Ngày 18 và 19 tháng Mười năm 2008, tại Thanh Hóa đã diễn ra hội thảo về Triều Nguyễn. Giáo sư đầu ngành về sử học hiện tại của Việt Nam là Phan Huy Lê đã ám chỉ rằng cần phải đánh giá lại và viết lại lịch sử về thời Nguyễn.
Điều đó nói lên cái gì chắc bác đã hiểu.
Nhưng khi được hỏi về việc có nên viết lại một cách trung thực lịch sử Việt Nam từ 1930 trở lại đây hay không thì rất nhiều giáo sư né tránh không trả lời trực diện vào câu hỏi.
Bởi vậy, nếu bác thực sự muốn biết được toàn bộ sự thật về một giai đoạn lịch sử mà không phải chỉ là một nửa sự thật người ta nói cho bác thì bác hãy tự tìm tài liệu mà đọc.
Những tài liệu mà người ta không muốn bác đọc có rất nhiều trên mạng.
Cuối cùng, nếu bác cho rằng những gì tôi nói chỉ là xuyên tạc, bịa đặt thì bác không cần phải tự học những gì người ta không muôn bác học.

@Hoài Thu:
Xin phép bác tôi nói thêm một câu:
– Bác có bao giờ thử nghĩ rằng nếu không phải ĐCS lãnh đạo CM vào năm 1945, mà là cụ cố nhà bác lãnh đạo CM thì CM cũng sẽ thành công không?
– Do đó câu hỏi của bác đã sai ngay từ đầu rằng CHỈ CÓ DUY NHẤT ĐCS là lực lượng có thể lãnh đạo CM thành công.
Nếu đúng ĐCS thần thánh như vậy thì họ có thể đã lãnh đạo thành công từ 1930 rồi (trước 1930 đã có rất nhiều tổ chức CS), chứ không phải đợi đến 1945.
– Năm 1945 là thời cơ vàng cho bạo lực CM. Chính quyền phong kiến có danh vô thực. Chính quyền Pháp trước đó đã đầu hàng Nhật. Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng Đồng minh.
Việt Nam trở nên VÔ CHỦ.
Lực lượng chính trị ngầm lúc đó mạnh nhất là Việt Minh.
Các lực lượng chính trị khác như Quốc Dân đảng còn chưa kịp trở về nước.
Khi kẻ thù hai tay dâng miếng bánh, không giành lấy mới là chuyện lạ.
Bởi vậy câu hỏi của bác phải hỏi là:
Tại sao cụ Phan Châu Trinh hoặc cụ Phan Bội Châu hoặc những nhà cách mạng nhân dân khác không sinh muộn một chút để lãnh đạo CM vào năm 1945?
Và thưa với bác rằng tư tưởng DÂN CHỦ không phải bây giờ mới có ở VN, mà trước đó từ rất lâu rồi. Ví dụ HCM là một người theo dân tộc dân chủ, bằng chứng là ông đặt quốc hiệu là VNDCCH. Trước HCM một thế hệ thì Phan Châu Trinh cũng là một người đề cao DÂN CHỦ.
Nếu bác rảnh hãy tìm đọc những bài viết tác phẩm của Phan Châu Trinh.
Những cái đó, ti-vi nhà bác không có đâu.
=====
Thực ra bây giờ lục lại những chuyện này chẳng có ích lợi gì cho hiện tại và tương lai của VN.
Lịch sử thì chẳng thể thay đổi được.
Tôi mong bác hãy đặt những câu hỏi dạng như:
“ĐCS nên làm gì để chấn hưng đất nước, đưa đất nước phát triển kinh tế, tự cường về quân sự để tránh phải chịu sự đè nén của ngoại bang”
Hoặc đặt câu hỏi:
“ĐCS thần thánh nên làm gì để nâng cao đời sống dân nghèo”
Hoặc:
“ĐCS nên làm gì để duy trì nâng cao trật tự xã hội, xây dựng một đất nước văn hóa văn minh”

Có cả ngàn câu hỏi cho tương lai, thay vì hỏi một câu cũ rích của quá khứ, nhằm tô vẽ cho đẹp thêm cái ĐCS.

Nếu bác rảnh bác hãy tìm đọc cuốn “Khuyến Học” của Fukugawa, đó là cuốn sách gối đầu giường của thanh niên Nhật Bản cách đây khoảng 150 năm (thời mà Nhật Bản họ giống VN bây giờ), dân Nhật đánh giá phong trào đọc quyển sách đó cũng nói lên phần nào sự phát triển vượt bậc của Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2 cũng như sự phát triển vượt bậc của họ ngày nay.

MDQ:
Nói thất bại là không đúng. Tất cả các phong trào kháng chiến, cách mạng đều có góp công vào công cuộc giải phóng đất nước khỏi ách ngọi bang.

Chỉ có đẳng CS là hưởng trọn cái công, cái thành quả đó thôi.

Vấn đề đạo đức ở đây là: ăn một mình có thấy hổ thẹn không ?

Riêng tui thì ‘sướng cùng hưởng, khổ cùng chia’ à.

Tui:
@ Hoài Thu: bạn hỏi đảng lừa đảo nhân được lợi gì à? Bạn cứ so sánh vị thế của đảng viên khi đó (trắng tay) và bây giờ (quyền lực tối thượng như vua chúa thời xưa vậy) rồi rút ra kết luận.

Bây giờ tôi xin trả lời thẳng câu hỏi của bạn xem có đúng không nhé: ĐÓ LÀ VÌ CÁC NHÂN SĨ YÊU NƯỚC NGÀY XƯA KHÔNG CHỊU “RƯỚC VOI DÀY MẢ TỔ, CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ.”

Thử hỏi nếu không có Trung Quốc sẵn sàng “giúp” VN “chống Mỹ cho đến người VN cuối cùng” thì đảng có giành thắng lợi bằng tầm vông giáo mác được không?

Duy_Nhat:
– Dưới sự hổ trợ của cộng sản quốc tế Đảng Cộng sản Việt nam đã áp đặt thành công chủ nghỉa này lên toàn cỏi đất nước Việt nam.
– Việt nam tuy thoát được ách đô hộ của thực dân Pháp, nhưng lại đi làm nô lệ cho chế độ độc tài sắt máu của chủ nghĩa cộng sản.
– Những người từng kinh qua hai chế độ thực dân này, họ cho rằng tuy thực dân Pháp là bọn mắt xanh mủi lỏ, nhưng cũng không độc ác bằng cộng sản. Dưới chế độ thực dân Pháp, người dân còn chổ để mà thở. Họ có quyền tự do ra báo, tự do bày tỏ tư tưởng, tự do lập hội đoàn, tự do hội họp, tự do tôn giáo, tự do đi laị, tự do tư hữu tài sản… Nhưng trong chế độ độc tài ác nghiệt của cộng sản. Mọi nhân quyền, quyền tư hữu đều bị triệt tiêu. Mọi nhà dân chủ quốc gia đều bị sát hại. Nạn nhân của chế dộ cộng sản lên đến cả hàng triệu triệu người. Nội trong cái gọi là công cuộc cải cách ruộng đất đã hơn nửa triệu rồi. Hàng thế hệ cha ông rồi đến con cái phải chứng kiến tự do, hạnh phúc và nhân phẩm con người bị chà đạp tàn bạo. Thực Pháp so ra còn nhân ái hơn nhiệu. Nạn nhân của chúng gộp lại chắc cũng không bằng một góc của cộng sản.
– Cộng sản đã dắt cả dân tộc vào cảnh nô lệ, đói nghèo, lạc hậu so với trào lưu tiến bộ của thế giới. Việt nam cần đến cả một thế kỷ để đuổi kip Thái lan. Dẫn đến họa lệ thưộc vào bá quyền Trung cộng. Lảnh thổ quốc gia, bị gậm nhấm dần.

Thế mà vẫn có người cho cộng sản là cứu tinh của dân tộc. Cộng sản còn tồn tại ngày nào, đất nước còn tụt hậu, lảnh thổ quốc gia bị còn bị Tàu gậm nhấm còn ngày đó. Mở to mắt ra mà nhìn đi các bạn.

Tiến trình dân chủ hóa toàn cầu là việc không thể tránh khỏi. Bạn nên gạt cái đảng cộng sản qua một bên đi. Và vất cái chù nghĩa cộng sản vào sọt rác cho người dân sớm được có ngày vui.

Còn chuyện chiến tranh chống thực dân Pháp. Xin nói cho bạn biết, không chỉ có người cộng sản thôi đâu. Có rất nhiều nhà dân chủ quốc gia cùng cộng sản chống Pháp. Nhưng khi đã thắng Pháp rồi, họ bỏ cộng sản và chạy vào nam cùng Việt nam Cộng hòa chống lại cộng sản đó. Còn những người không chịu chạy đểu bị cộng sản thủ tiêu hết.

Xin gởi bạn vài câu thơ để hiểu phần nào cái thân phận của người dân dưới thời cộng sàn:

“Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ
Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong,
Cho Đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng
Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sít-ta-lin… bất diệt.” Tố Hửu.
http://www.viet-studies.info/kinhte/HienChuong_08.htm

Cội Nguồn:
Vì trước khi Đảng ra đời các phong trào cách mạng chủ yếu là tự phát, chưa có một sự lãnh đạo thống nhất vì vậy chưa tập hợp được sức mạnh quần chúng nhân dân. Hơn nữa các cuộc khởi nghĩa xảy ra lúc thời cơ chưa chín muồi mà lực thì mỏng nên đã thất bại. Tuy vậy những cuộc khởi nghĩa đó cũng chính là bàn đạp, động lực… đưa tình thần yêu nước của Nhân dân lên đến cao trào và khi có Đảng lãnh đạo cộng thêm thời cơ chín muồi, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên cuộc Cách mạng tháng 8/1945 đánh đuổi bọn thực dân Pháp ra khỏi bờ cõi, khai sinh ra nước Việt nam DCCH mà nay gọi là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam.
Từ khi Đảng ra đời không chỉ làm nên cuộc CMT8 mà còn lãnh đạo Quân, Dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác… viết nên trang sử vàng chói lọi cho Dân tộc Việt Nam.

http://my.opera.com/dantocdanchuvn/blog/hoai-thu-tai-sao-truoc-khi-dangcs-ra-doi

2 Comments

  1. Sinh Viên
    Posted Tháng Tám 6, 2011 at 9:42 chiều | Permalink

    Mấy thằng ngu mọt sách, học sao thì nói vậy, đầu óc bị nhồi sọ toàn “củ đậu” phân tích theo “đường lối đúng đắn của Đảng CSVN” thì chỉ có mà ăn cám.Nào là có sự lãnh đạo sáng suốt cua Đảng, có Bác Hồ vĩ đại luôn sát cánh cùng đồng bào kháng chiến, tư tưởng Mac-Lênin làm đường lối chính sách của Đảng và nhà nước…Nghe cũng phát nhàm… Muốn biết thì đi mà tìm hiểu kĩ lại lịch sử đi. Xem có vị vua nào dựng nước thành công khi không tự thần thánh hóa mình bằng những truyền thuyết hào hùng không. Kiếm thêm tài liệu nguyên nhân lớn mạnh của chủ nghĩa Phát-xít và Hồi Giáo cực đoan đi. Thằng nào mà không coi “dân làm gốc”, cứ tự thần thánh hóa mình chiếm lòng tin của nhân dân rồi lãnh đạo nhân dân làm theo ý mình thì thất bại được chắc…

  2. Posted Tháng Mười Hai 24, 2014 at 1:22 chiều | Permalink

    I am not certain the place you are getting your info,
    but great topic. I must spend a while learning much more or working out more.
    Thanks for wonderful info I was searching
    for this information for my mission.


Gửi bình luận

Required fields are marked *

*
*